ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Domeyard: Hedge fund Startup

Domeyard บริษัท Startup ที่กำลังมาแรงหลัง ระดมทุน $10 ล้านเหรียญจาก VC และนักลงทุนสายการเงินชื่อดัง เช่น Howard Morgan (co-founder of Renaissance Technologies และ Gary Bergstrom จาก Acadian Asset Management


บริษัทมีผู้ร่วมก่อตั้ง 3 คน คือ Christina Qi , Jonathan Wang และ Luca Lin (อายุ 26 ปี) เริ่มสร้างตั้งแต่ในหอพักมหาวิทยาลัย เริ่มต้น Qi และ Wang สนใจการเทรดในตลาดหุ้น เขาหัดเทรดและพัฒนา algorithmic trading มาก่อนตั้งแต่ยังเรียนใน MIT โดย Wang เรียนด้าน computer science เขาสนใจการเทรด เช่นเดียวกับ Qi เพื่อนร่วมหอพักที่เริ่มเทรดจริงจัง จนมีโอกาสฝึกงานกับ Goldman Sachs ทั้งสองมีโอกาสได้ไปเจอกับ Luca Lin ซึ่งเรียนด้าน Physic จาก Harvard University และใช้เวลาว่างเป็นเทรดเดอร์ที่สนใจด้าน statistical arbitrage และทำด้าน machine learning เมื่อเรียนจบราวปี 2013 ทั้ง 3 คนร่วมกันเปิดบริษัท และพัฒนาระบบเทรด ระยะเวลากว่า 3 ปี




จนปัจจุบัน Startup สามารถระดมทุน Setup ระบบคอมพิวเตอร์สมรรถนะสูงและเปิดบริการรับบริหารเงินในช่วงปี 2016 บริษัทขยายตัวมีพนักงาน 14 คนมีเทรดเดอร์และ portfolio manager จากบริษัทต่างๆเข้ามาร่วมงาน Domeyard เป็นฟันด์สาย High frequency trading ที่รันกองทุน hedge fund บนแนวคิดใหม่ เพราะไม่มีการเก็บค่า fee 20% แต่คิดค่าบริหารเงินจากผลกำไรที่ทำได้หักส่วนแบ่งราวๆ 40% (ถ้าไม่มีกำไรก็ไม่มีค่าบริการ)




ที่สำคัญ Fund นี้รันด้วย AI ใช้ ฺData Science และ Machine learning ในการสร้างกลยุทธ์การเทรดแบบ HFT ร่วมกับ Statistical Arbitrage เทรดบนการวิเคราะห์ความไม่ปกติของตลาดและพฤติกรรมราคาที่เกิด AI มีสมองและใช้ความเร็วจาก HFT เป็นความได้เปรียบในการทำกำไร สไตล์การเทรดเหมือนกับ Prop trading firm ทั่วไปคือ ไม่มีการถือ position ข้ามวัน โดยปัจจุบันเริ่มมีเงินทุนจากนักลงทุนเข้าร่วม และมีเงินเข้ามาให้บริหาร โดย Lin เล่าว่าปัจจุบันเทรด stock futures และ currency มูลค่าการเทรดต่อวันระดับ $1 Billion

Luca Lin มีเป้าหมายว่าพัฒนากลยุทธ์ High-Frequency Trading ด้วย machine learning ให้เติบโตต่อไป และเชื่อว่าอนาคตด้วยความรู้จากการวิจัยพัฒนาด้าน machine learning จะสามารถต่อยอดไปใช้ในงานด้านอื่นๆได้

อ้างอิงจาก