ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Airbnb & Internal hedge fund

Airbnb เป็นอีกบริษัท startup ตัวกลางแบ่งปันที่พักออนไลน์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วและกลายเป็นธุรกิจผลิตเงินสดที่น่าจับตามองมากในปัจจุบัน เมื่อได้อ่านบทความนี้ทำให้ผมทราบว่า Airbnb มีรายได้รูปเงินสดไหลเวียนต่อเดือนสูง จนมีการตั้ง hedgefund หรือบริษัทบริหารเงินของตัวเองขึ้นมา

อ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวระบุ Laurence Tosi ผู้บริหารของบริษัท Airbnb อดีต CFO ของ Blackstone Group (alternative investment firm ใหญ่อันดับต้นของโลก) ได้นำ cashflow 30% ของบริษัทไปจัดตั้งกองทุน hedge fund เพื่อบริหารเงิน โดยนำ cashflow จากธุรกิจไปลงทุนใน stocks, currencies และ fixed-income แหล่งข่าวอ้างว่าปีที่ผ่านมาทำผลตอบแทนได้สูงถึง $5 million ต่อเดือนให้กับ Airbnb ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นการเติบโต และศักยภาพของบริษัท




.ซึ่งดูเหมือนตอนนี้ Airbnb ยังมีปัญหาความขัดแย้งภายในอ้างอิงจาก Bloomberg ที่ระบุว่ากลุ่มของ  Laurence Tosi ต้องการนำ Airbnb เข้าทำ IPO ในปี 2018 แม้จะได้เสียงสนับสนุนจาก  VC investors ส่วนใหญ่ แต่ผู้ร่วมก่อตั้ง  Brian Chesky และ CEO ของบริษัท ยังไม่ต้องการเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น ล่าสุดทางบริษัท Airbnb ออกมาปฏิเสธแผนทำ IPO ในปีนี้อย่างเป็นทางการแล้ว

Bloomberg ระบุข้อมูลผลประกอบการ Airbnb ที่แจ้งต่อนักลงทุนล่าสุดมีรายได้  $93 million สูงกว่าประมาณการณ์ถึง  $36 million ว่ากันว่าน่าจะเป็นรายได้จาก hedgefund ที่  Laurence Tosi นำเงินไปบริหารถึงเกือบ $60 million  น่าจะเป็นอีกบริษัทที่มีการนำเงินสด ไปบริหารในรูปของกองทุน เช่นเดียวกับ APPLE ที่มี cashflow มากมายจนจัดตั้ง Braeburn Capital ขึ้นมาเพื่อบริหารเงินหลายพันล้านเหรียญที่เกิดจากธุรกิจหลักของบริษัท

อ่านเพิ่มเติม
https://venturebeat.com/2018/02/07/airbnb-reportedly-built-an-internal-hedge-fund-that-makes-5-million-per-month/amp/
https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-02-06/inside-airbnb-s-battle-to-stay-private