ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Commodity Market ตลาดปราบเซียน

ปี 2018 ผ่านมาสองเดือนมีพี่น้องเทรดเดอร์หลายท่านเลยมาปรึกษาเรื่องเข้าเทรดในตลาด commodity ซึ่งส่วนใหญ่เหตุผลแนวคิดคล้ายกันคือเชื่อว่าเงินเฟ้อจะมา ราคาคอมโมดิตี้น่าจะฟื้น เลยคิดจะเข้ามาเทรด ส่วนตัวผมไม่ได้แย้งไม่ได้ขัดอะไรเพราะไม่ถนัดในการทำนายอนาคตอยู่แล้ว แต่อยากเอาข้อมูลอีกด้านมาให้พิจารณากัน
คุณ Eric Onstad เขียนบทความเรื่องราวเกี่ยวกับการปิดกองทุนของ Hedgefund ในตลาด commodityในช่วงปี 2017 ไว้ได้น่าสนใจโดยมีความคิดเห็นของหลายท่านว่าตลาดมันไม่ได้ง่าย ไม่ได้ปกติแบบอดีต เขารวบรวมความคิดเห็นของเหล่าผู้บริหารกองทุนต่างๆไว้ดังนี้

- Anthony Ward ปี 2017 ปิด CC+ Hedge fund ซึ่งอดีตชำนาญด้านการเทรด (cocoa&coffee)โดยเขากล่าวโทษว่า HFT และ Algorithmic trading ทำให้พฤติกรรมตลาดเปลี่ยน ราคามีความผันผวนสูง เทรดเดอร์ทั่วไปเสียเปรียบซื้อขายไม่ทัน HFT ทำให้ได้ราคาไม่ดีต้นทุนสูง นอกจากนี้ Ward ยังบอกว่า HFT ทำให้ราคาตลาดวิ่งรุนแรง รับข่าวและการประกาศตัวเลข ราคามากกว่าผลเชิงปัจจัยพื้นฐานไป 10-15%

- Stephen Jamison ปิดฟันด์ Jamison Capital ต้นปี 2018 เขากล่าวโทษ AI และ HFT เช่นกันโดยระบุว่าแนวโน้ม commodity ระยะยาวช่วงหลายปีไม่ดี ทำให้เทรดเดอร์ต้องหันมาเทรดระยะสั้น แต่การเทรดระยะสั้นก็ไม่สามารถแข่งกับ HFT และ Algorithmic trading ได้

- Andrew Hall ปีที่แล้วเป็นข่าวดังมากเมื่อเทรดเดอร์ระดับตำนานในตลาดน้ำมัน ประกาศยกธงขาว ปิดฟันด์หลัก Astenbeck Commodities Fund หลังจากฟันด์ชนาด 1.4 billion ต้องขาดทุนเกือบ 30% ในช่วงสองไตรมาสปี 2017 โดย Hall เทรดสวนตลาดมองว่าราคาน้ำมันจะกลับตัวไปได้ แต่ผลออกมาไม่เป็นดังคาดหวัง ซึ่งคำชี้แจงต่อนักลงทุนของ Hall เขากล่าวโทษ HFT และ Algorithmic trading ที่เข้ามาป่วนตลาด commodity แตกต่างจากอดีตโดยเฉพาะ High volatility ทำให้เทรดได้ยากและเสียเปรียบกรณีที่ต้องถือ position ตรงข้ามกับตลาด

- Michael Farmer แห่ง Red Kite fund ชำนาญในสินค้า hard commodity เช่น copper ระบุว่า HFT ทำให้ตลาดเทรดยาก การแข่งขันการเทรดให้ได้ราคาที่ดีคนเสียเปรียบ ยังไม่นับรวม volatility ที่เกิด 
จากสถิติของ CFTC ระบุในปี 2017 ตลาดคอมโมดิตี้ล่วงหน้า CME มี computer trading กินสัดส่วนราวๆ 49% ของ volume ในสินค้าเกษตร และ 58% ในสัญญาสินค้าพลังงาน ด้านฝั่งของ Quant Fund ตลาดนี้ปีที่ผ่านมาผลตอบแทน 8.64% เขาก็บอกว่า HFT นั้นเขามาเปลี่ยนตลาด commodity โดยเพิ่มเรื่องของสภาพคล่องและทำให้เกิด dynamic ของตลาดซึ่งเป็นโอกาสในการเทรด แตกต่างจากตลาดในอดีต

สรุป
อยากให้ลองอ่านบทความนี้แล้วไปหาข้อมูลเพิ่ม ก่อนตัดสินใจเข้ามาลุยในตลาด commodity สิ่งสำคัญลองศึกษาพฤติกรรมราคาสินค้าสนใจ ในช่วง 2 ปีนี้สักนิดก่อนลุยก็ดี



อ้างอิง
https://au.news.yahoo.com/a/39257617/commodity-hedge-funds-close-on-tech-growth/
https://www.morgans.com.au/research-and-markets/market-news-and-data/Breaking-News/Commodity-hedge-funds-close-on-tech-growth-S-1831947.aspx
https://www.ft.com/content/af1bca49-8ec4-31d8-a5bc-1bcacba0db6c
https://www.bloomberg.com/news/articles/2017-08-03/oil-trader-andy-hall-is-said-to-close-main-astenbeck-hedge-fund