ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Decision Making by Annie Duke

วันนี้ระหว่างนั่งกินกาแฟมีโอกาสได้ฟัง podcast เกี่ยวกับ Decision Making จากคุณ Annie Duke โปรโป๊กเกอร์ระดับโลก เธอมาแนะนำแนวคิดการตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพบนภาวะที่มีเวลาจำกัดไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลและความจริงทั้งหมด

ประวัติของ Annie Duke เธอเป็นนักโป๊กเกอร์อาชีพระดับโลกเจ้าของ WSOP Bracelets ปี 2004 เธอเริ่มเล่นโป๊กเกอร์ตอนปี 1992 ระหว่างพักช่วงการเรียนปริญญาเอก ก่อนจะลาออกมาเล่นโป๊กเกอร์เต็มตัว เธอเป็นนักโป๊กเกอร์ที่เรียกว่ามีฝืมือและวิธีคิดไม่ธรรมดา บวกกับพื้นฐานความรู้จากการศึกษาด้านจิตวิทยา(เน้นวิจัยเกี่ยวกับ cognitive linguistics)

ในรายการ Annie Duke พูดถึงวิธีคิดที่เธอมองว่าการเล่น Poker ช่วยการตัดสินใจที่ดีได้นั้นคือ การมองโลกอย่างเป็นจริง โดยเธอแนะนำว่าต้องเข้าใจเรื่องความน่าจะเป็น โอกาสที่ Outcome จะเกิดได้ทั้งบวกและลบ แทนที่พยายามจะคิดเข้าข้าง หรือติดกับ ego ว่าตัวเราต้องถูกตลอดเวลา การมี open mind ช่วยให้เรามองเห็นทั้งสองด้านโอกาสถูกและผิด จากนั้นเราจะสามารถวิเคราะห์ข้อมูลแบบไม่มี Bias หรือไม่พยายามคิดเข้าข้างหาเหตุผลมาสนับสนุนว่าตัวเรานั้นถูก นอกจากนี้ เรายังสามารถเตรียมแผนรับมือ ผลกระทบจากโอกาสผิดพลาดได้ดีอีกด้วย



เธอยกตัวอย่างเกมส์โป๊กเกอร์ที่เกมส์จริง ผู้เล่นไม่สามารถเห็นไพ่ในมือผู้เล่นคนอื่นๆได้ ไม่สามารถเดาผลลัพธ์ที่แน่นอนได้ แทนพยายามไปนั่งคาดเดา ไปโฟกัสกับผลการแพ้ชนะในแต่ละเกมส์ เธอแนะนำให้มองภาพรวม เดิมพันบนเกมส์ที่ไพ่ดีมี %win สูงจากนั้นบริหารเงินให้ได้ payoff ที่เหมาะสม เช่นเดียวกันกรณีที่ไพ่ในมือไม่ดี %win ต่ำ ก็ต้องรู้จักหมอบ รู้จักหยุด เพื่อคุมขนาดการขาดทุน รวมไปถึงความสามารถในการปรับตัว โดยเฉพาะภาวะแวดล้อมที่ไม่แน่นอน การเตรียมแผนมากกว่า 1 แผนจะช่วยให้ตัดสินใจได้เหมาะสม

นอกจากนี้เธอพูดถึง Tilt เธอบอกว่าในเกมส์ไม่ว่าจะเป็นนักโป๊กเกอร์หรือเทรดเดอร์ การควบคุมภาวะทางอารมณ์นั่นสำคัญ จำนวนไม่น้อยแพ้เพราะเกิดความกดดัน ความโกรธภาวะอารมณ์ไม่คงที่เมื่อต้องแพ้หรือขาดทุน สิ่งตามมาคือทำให้ตัดสินใจผิดพลาดพยายามเอาคืน เล่นอย่างก้าวร้าววิ่งไปหาความเสี่ยงสูง เดิมพันหนักบนเกมส์มีความผันผวนของ outcome มากเพราะต้องการเร่งเอาชนะ เร่งเอาเงินคืน ซึ่งตรงนี้เป็นเรื่องที่อันตราย

เข้าไปฟังสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่