ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Jeff Bezos เส้นทางแห่งความสำเร็จ 01

ภาพนี้มาจากรายการ 60 minutes เป็นห้องทำงานของ Jeff Bezos ในสำนักงานใหญ่ของ amazon.com ในตอนนั้น ความไม่ธรรมดาคือ ตอนปี 1999 บริษัท amazon เปิดบริการขายหนังสือและ CD(หนัง,เพลง) บนอินเตอร์เน็ตด้วยกระแสความบูมของ Dot com ดันราคาหุ้น amazon มูลค่ากว่า 30 billion นับจากเข้าตลาดในปี 1997 และทำให้ Jeff Bezos กลายเป็นเศรษฐีพันล้าน แต่เขายังเลือกใช้ โต๊ะไม้สี่ขาธรรมดา ห้องทำงานเล็กๆ ขับรถเก่าๆคันเดิม เพราะเขามีความเชื่อว่า บริษัทควรใช้เงินของนักลงทุนเท่าที่จำเป็น 



ซึ่งย้ายเพียงสำนักงานจากโรงรถในบ้านพักมายังอาคารปัจจุบัน เพื่อรองรับพนักงานที่เพิ่มขึ้น ใช้เงินลงทุนในการสร้าง คลังสินค้าทั่วประเทศสหรัฐและยุโรป , ลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ใช้กุญแจสำคัญการบริหารคลังสินค้า รวมไปถึงการสร้างระบบการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อแนะนำสินค้า(Data mining +Recommendation system) ระบบการให้คะแนนรีวิว บน web application ที่ตอนนั้นคือสิ่งใหม่ที่ amazon พยายามใช้เป็นจุดขายสู้กับร้านหนังสือปกติธรรมดาทั่วไป

ตอนทัายในรายการพิธีกรถาม Jeff Bezos กลัวไหมว่าราคาหุ้นจะตกลง มูลค่าบริษัทจะสูญหายไป(ตอนนั้นหุ้นอเมซอน +1000%ต่อปี และเมื่อผ่านช่วงวิกฤติ ราคาหุ้นที่เคย Peak ถึง $108 กลับมาที่ราคา IPO แถวๆ $18) เขาตอบว่ามันไม่ใช่ความกลัวแต่เขารู้ว่ามันต้องหายไป จริงแล้วเหมือน Bezos จะเข้าใจสัจจะธรรมของฟองสบู่ดี เลยไม่ประมาท ไม่ยึดติด สิ่งที่ทำให้ amazon ต่างจากบริษัทอินเตอร์เน็ตทั่วไป ที่กลายเป็นหุ้นร้อนแรงในตอนนั้นคือ amazon สร้างธุรกิจจริงๆ ปี 1998 แม้ราคาหุ้นบวกไป 1000% เป็นหุ้นยอดฮิตในตลาด แต่บริษัทก็สามารถสร้างยอดขายได้กว่า 20 ล้านเหรียญ รวมไปถึงการเพิ่มของสมาชิกใหม่กว่า 2 ล้านคน ซึ่งตรงนี้น่าจะทำให้ amazon นั้นรอดพ้นวิกฤติการเงินฟองสบู่ dot com มาได้

มีโอกาสอยากแนะให้ลองชมรายการนี้ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=fjjUOemW-_Q