ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Peter Brandt

พอดีเมื่อวานผมมีโอกาสได้ฟังคลิปสัมภาษณ์ Peter Brandt เทรดเดอร์ระดับตำนาน ผู้เขียนหนังสือ Diary of a Professional Commodity Trader จากรายการ chatwithtraders คิดว่ามีประโยชน์นำ note สรุปมาแชร์

>> แนะนำตัว
- Peter Brandt เป็นเทรดเดอร์ที่อยู่ในตลาดยาวนานกว่า 40 ปี เขาเริ่มต้นเทรดปี 1975 กับสินค้าประเภท future ในตลาด commodity และค่าเงิน
- เขาเรียนจบมหาวิทยาลัยด้านวารสารทำงานในบริษัทโฆษณาก่อนได้รู้จักเพื่อนที่เป็น floor trader ของบริษัทสมาชิกใน CBOT ทำให้เริ่มสนใจและอยากเข้ามาทำงานด้านเทรดเดอร์
- ลาออกจากงานตอน 25 ปีเริ่มต้นเรียนรู้เรื่องการเทรดสินค้าคอมโมดิตี้ จนได้เข้าทำงานเป็นโบรกเกอร์และเทรดเดอร์ในบริษัท Continental grin company
- ทำงานได้สักระยะลาออกมาเป็น freedom trader เขาต้องการใช้เวลาในการเทรดอย่างเต็มที่ และทดลองเทรดในรูปแบบที่เหมาะกับตัวเอง 

>> แนวทางการเทรด
- Peter Brandt เริ่มต้นทดลองมาหลายรูปแบบ ขาดทุนผิดหวังอยู่หลายครั้งก็ยังหาแนวทางที่เหมาะตัวเองไม่เจอ
- จนได้รับคำแนะนำให้อ่านหนังสือการเทรดของ Richard Schabacker ทำให้เขาเริ่มศึกษาและพัฒนา method ในการเทรดแบบ Classic Chart pattern ในการเทรดเป็นต้นมา
- คุณ Brandt เน้นการใช้ Chart pattern เป็นตัวมองหาสัญญาณการเข้าเทรด เขาบอกว่า pattern เช่นรูปแบบสามเหลี่ยม,ธง,H&S ที่เกิดมันสะท้อนภาวะพฤติกรรมของตลาด โดยเขา betting บนจุดมี ความน่าจะเป็นที่ดี แต่ไม่ใช่การคาดเดา(prediction) เขารู้ว่ามันมีโอกาสจะผิด(เขาเคลมว่าระบบเขาถูกแค่ 40% เท่านั้น) และเขาใช้ risk management ในการวางแผนครอบคลุมความเสี่ยงนั้น
- สไตล์การเทรดของเขาเป็น Position trading เทรดระดับกลางและยาว บนกราฟระดับวัน/สัปดาห์ เน้นการทำกำไรบนแนวโน้มราคาที่เคลื่อนไป ทั้งแบบการเทรด Breakout และ Momentum

>> แนวคิดคำแนะนำ
- เทรดเดอร์เป็นงานที่ไม่ง่าย ต้องอาศัยการทำงานหนัก
- กล้าผิด กล้าทดลองเรียนรู้จากความผิดพลาด
- กระบวนการเรียนรู้ ใช้เวลา 3-4 ปีกว่าเทรดเดอร์จะมีประสบการณ์เอาตัวรอด หรือทำเงินได้ต่อเนื่อง
-หาแนวทางการเทรดของตัวเอง ทดลองลงมือทำจนสามารถหา method การเทรด การบริหารเงินที่เหมาะกับตัวเองได้ (การลอกหรือทำตามคนอื่นอาจจะไม่เกิดผลดีในระยะยาว)
- ต้องรักษาเงินทุน เอาตัวรอดในตลาดให้ได้
- มีวินัย ทำตามแผนการเทรด
- เทรดเดอร์ มีภาวะทางอารมณ์ที่ดี ควบคุมอารมณ์ รับมือกับแรงกดดันจากผลการเทรด
- ตลาดปัจจุบันแตกต่างจากอดีต HFT , Algorithmic trading ทำให้ตลาดเกิด volatility เขามองว่าคนเสียเปรียบคอมพิวเตอร์ สำหรับด้าน method การเทรดต้องปรับตัวตาม
- บริหารเงินสำคัญ อย่าเร่งรีบใช้ leverage สูงโดยเฉพาะในตลาด Future
- มือใหม่อย่ารีบลาออกจากงานมาเป็นเทรดเดอร์เต็มตัว ควรฝึกให้มั่นใจก่อน เช่นเดียวกันการเป็นเทรดเดอร์ สามารถเป็น part time ได้เช่นกัน
- กระบวนการเทรดที่ดี ไม่ใช่แค่ทำเงิน แต่เทรดแล้วต้องไม่เครียด ไม่ทุกข์ คุณภาพชีวิตต้องดี


ฟังเพิ่มเติมจาก
https://www.youtube.com/watch?v=4nKbbPttCa4