ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Risk Tolerance

ตลาดหุ้น ตลาดอนุพันธ์ ตลาดค่าเงินช่วงนี้มีความผันผวนเยอะพอควร ซึ่งทำให้เราควรจะระมัดระวังตัวให้มากๆ ไม่ประมาท แทนที่จะไปโฟกัสกับเรื่อง"กำไร" อาจจะต้องหันมาทบทวนแผนรับมือความเสี่ยงให้มากขึ้น
ชวนมาทำความรู้จักกับคำว่า Risk Tolerance ซึ่งเป็นค่าที่เทรดเดอร์/นักลงทุนควรจะมีการนิยามเอาไว้ก่อนสำหรับทุกครั้งที่มีการเทรด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ risk management จากบทความของ Chad Butler เขาแนะนำเรื่อง Risk Tolerance เอาไว้ดี ผมนำเอาประเด็นหลักมาแชร์ให้พวกเราลองศึกษากัน

1. Risk Tolerance by Time horizontal
การมองว่า เรามีความสามารถในการถือ position ได้ยาวนานแค่ไหน ทนรอรับความเสี่ยงที่เกิดเชิงเวลามาเพียงใด ปัจจัยนี้พิจารณาไปถึงต้นทุนเชิงเวลา ค่า swap , อัตราดอกเบี้ยต้องจ่าย และค่าเสียโอกาสของเงินทุน ด้วย ไม่ใช่ถือทนไม่ขายไม่ขาดทุนอย่างเดียว เพราะพวกนี้จำเป็นต้องมีการคำนวณไว้ล่วงหน้า กรณีลงทุนระยะยาวควรติดถึงอายุและความจำเป็นต้องใช้เงินประกอบด้วย
นอกจากนี้กรณีพวกอนุพันธ์ หรือสินค้าที่มีวันหมดอายุ เรื่องกรอบเวลาหรือปัจจัย time decay ยิ่งจำเป็นต้องมีการพิจารณาล่วงหน้าเสมอ


2. Risk Tolerance by Capital
Risk Capital พิจารณาความเสี่ยงจากการถดถอย ด้อยลงของมูลค่าสถานะที่ถือ ตามราคาตลาด กรณีนี้รู้จุดความเสี่ยงที่เรารับได้ %loss ที่เกิดแล้วไม่กระทบต่อภาพรวมของพอร์ตหรือสินทรัพย์ของตัวเรา กรณีเทรดอนุพันธ์มีการใช้ leverage ประเด็นนี้ยิ่งต้องพิจารณาให้มาก ป้องกันการขาดสภาพคล่อง ไม่มีเงินรักษาสถานะแล้วถูกบังคับปิด ในจุดที่ทำให้เกิดการขาดทุนหนัก
ดังนั้นก่อนเริ่มเทรด ควรตอบคำถามสำคัญเกี่ยวกับ Risk Tolerance ของเราให้ดีก่อน วางแผนรับมือล่วงหน้าเสมอครับจะช่วยให้เราอยู่รอด ไม่ล้างพอร์ตได้

ลองอ่านเพิ่มเติมได้จาก
https://www.investopedia.com/articl…/…/07/risk_tolerance.asp