ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Death of Clothing


วันนี้นั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเสื้อผ้าหนึ่งในตลาดหุ้นสหรัฐ เลยได้ไปเจอบทความ The Death of Clothing นี้เข้า มีหลายข้อมูลที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมนี้เลยนำมาสรุปเอาไว้ให้อ่านกัน


- รายงานระบุคนชั้นกลางของอเมริกาใช้เงินในการซื้อเสื้อผ้าน้อยลงอ้างอิงจากการสำรวจของกระทรวงแรงงานสหรัฐ ในปี 2016 เฉลี่ยเพียง 3.1% ของรายได้ตลอดปีลดลงจากอดีตต่อเนื่อง บวกกับปัจจุบันภาวะค่าใช้จ่ายส่วนต่างๆสูงขึ้น คนใช้เงินในส่วนอื่นเพิ่มขึ้น
-ค่าเสื้อผ้าทดแทนด้วยรายจ่ายสำหรับการท่องเที่ยว กิน กิจกรรมสันทนาการต่างๆสอดคล้องกับความนิยมของคนในการแชร์ประสบการณ์บนโลกออนไลน์ สัดส่วนราวๆ 18% ของรายได้ บวกกับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเทคโนโลยี ที่เพิ่มสูงขึ้นมาที่ระดับ 3.4% 

- ความจำเป็นการซื้อเสื้อผ้า ลดลงโดยเฉพาะชุดทำงานบริษัทต่างๆในสหรัฐราว 40% อนุญาตให้พนักงานแต่ชุดตามสบายมาทำงานได้มากขึ้นปี 2017
- อุตสาหกรรมแฟชั่นเครื่องแต่งกายกำลังลำบาก brand loyalty หดหาย ความต้องการซื้อลดลง กระทบกับยอดขาย แบรนด์ต่างๆ
- ร้านเสื้อผ้า แบรนด์ต่างๆทยอยปิดสาขาลง
- คนหันไปซื้อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ผ่าน Amazon และเว็บขายเสื้อผ้าออนไลน์ต่างๆ เช่น Stitch Fix Inc. ที่มีการใช้ซอฟท์แวร์ที่มี algorithm และการเก็บข้อมูลลูกค้า ช่วยเลือกเสื้อผ้า จัดชุด ที่เหมาะกับผู้สวมใส่ แต่ด้วยปริมาณความต้องการซื้อที่ลดลงก็ทำให้หลายบริษัทต้องปิดตัว ล้มละลายเช่น Nasty Gal ของ Sophia Amoruso (# GIRLBOSS) ที่เคยมียอดขายระดับ 100 ล้านเหรียญ



-แรงกดดันจากการแข่งขันด้านราคา จากแบรนด์เสื้อผ้าทั่วไปทำเสื้อผ้าราคาถูก ต้นทุนต่ำ วางขายตามร้านค้าปลีก เช่น Walmart ,Target ซึ่งกลายเป็นที่นิยมของคนขั้นกลาง