ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Andrew Krieger: Legendary Forex Trader

วันนี้ได้อ่านหนังสือ The Money Bazaar เรื่องราวเกี่ยวกับ Andrew Krieger เป็นตำนานเทรดเดอร์ค่าเงิน อีกคนที่โด่งดังในอดีต เลยจะนำประเด็นสำคัญมาแชร์ให้ฟัง
Andrew Krieger เริ่มทำงานเป็นเทรดเดอร์ให้กับ Salomon Brothers ทำผลงานได้ดีมีชื่อเสียง จนถูกซื้อชักชวนมาทำงานให้กับ Bankers’ Trust ในปี 1986 ซึ่งด้วยผลงานที่ดีทำให้บอร์ดอนุมัติวงเงินเทรด $700 million ซึ่งถือว่าเป็นเทรดเดอร์ค่าเงินที่มีวงเงินเทรดสูงกว่าเทรดเดอร์ทั่วไปในบริษัทมากทีเดียว(ในวัย 30 ต้นๆ)

เขามาสร้างชื่อเป็นตำนานจากการถล่มค่าเงิน Kiwi หรือ New Zealand dollar (NZD) ในช่วง Black Monday ปี 1987 ที่ตลาดหุ้นสหรัฐถล่มรุนแรงกว่า -22% ตามด้วยการ panic และการตกลงของค่าเงิน USD ผู้เล่นในตลาดกลัวที่ถือค่าเงิน USD ก็ทำให้ค่าเงินสกุลต่างๆดีดตัวขึ้นสูง เช่นเดียวกับ NZD การบวกรุนแรงทำให้เกิด short-term overvalue โดย คุณ Krieger มองไปที่ New Zealand ประเทศเศรษฐกิจขนาดเล็กกว่าสหรัฐมาก และมีความอ่อนแอ แต่ด้วยความไม่ปกติของสถานทำให้ค่าเงิน New Zealand dollar แข็งค่ามากกว่า US dollar

Andrew Krieger ใช้ currency options (Leverage 400:1) ในการ short ค่าเงิน NZD คิดเป็นมูลค่าราวๆ $700 million - $1 billion ทำให้มูลค่าสัญญาของเขาใหญ่กว่า money supply ในระบบของ New Zealand ซึ่งปิดวันค่าเงิน NZD ถล่มลงรุนแรง -5% ระหว่างวันค่าเงินเกิดความผันผวนระดับ 10% จากการเก็งกำไรที่เกิด โดยวีรกรรมนั้น Krieger ชนะเขาได้รับกำไร $300 million แน่นอนว่าสร้างความไม่พอใจให้กับ Bank of New Zealand จนมีการแถลงเรื่องการโจมตีค่าเงิน ตามมาซึ่งการแถลงโต้ตอบอย่างดุเดือดของ Andrew Krieger ที่ระบุว่าประเทศ New Zealand เล็กเกินกว่าจะต่อสู้กับพอร์ตของ Bankers’ Trust


เหตุการณ์นั้นสร้างชื่อให้กับ Andrew Krieger ได้รับโบนัสส่วนแบ่งจากการเทรดเป็นเงิน $3 million(ส่วนแบ่ง 1% จากผลงานกำไรมหาศาลถือว่าน้อยจริงๆ) สร้างชื่อจนกลายเป็นตำนานเทรดเดอร์ค่าเงิน แต่จากข้อมูลจะพบเพียงแค่ 1 ปี ช่วง 1988 ค่าเงิน NZD ก็เข้าสู่ภาวะขาขึ้น ค่าเงินวิ่งขึ้นทำจุดสูงสุดเพิ่มจากเดิมหลายสิบเปอร์เซนต์ แน่นอนว่าถ้า เขาถือ position ยาวเกินไป(ถือจนหมดอายุ) เขาก็อาจจะไม่ได้กำไรหรือขาดทุนหนักก็เป็นได้ ดังนั้นมองในแง่ฝีมือในการเข้าออกก็ต้องยกให้กับ Andrew Krieger จริงๆ ปีต่อมาเขาได้ลาออกจาก Bankers’ Trust ไปทำงานให้กับ Soros Fund Management ของ George Soros แทน หลังจากนั้นไม่นานก็ลาออกมาตั้งบริษัท Krieger & Associates Ltd ของตัวเอง

อ้างอิง
https://www.nytimes.com/1988/06/07/business/top-trader-quits-to-start-own-firm.html