ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Leda Braga #01

สัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นวันสตรีสากล มีคำถามจากท่านหนึ่งเข้ามาว่ามีผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จในด้านการลงทุนหรือการเทรดระดับโลกบ้างไหม?? คำตอบคือมีครับ หลายท่านด้วยแต่อาจจะไม่ได้เป็นที่รู้จักหรือโดดเด่นมาก วันนี้ผมนำท่านหนึ่งมาแนะนำให้พวกเราได้รู้จักกัน เธอคนนี้คือคุณ Leda Braga ฉายา Hedgefund Queen
Leda Braga มีเส้นทางสายอาชีพที่โดดเด่นมากและประสบความสำเร็จเป็นที่ยอมรับอย่างสูงอีกคนในฐานะ Fund Manager ผู้หญิงคนนี้ปัจจุบันเธอเป็นผู้บริหารของ Systematica Investments ซึ่งเป็น Fund สาย CTA ที่ใช้ระบบแบบ computer trading ที่มีผลงานดี Systematica บริหารสินทรัพย์ระดับ $10.2 billion(2016) ย้อนไปหลายสิบปีก่อนเธอเป็นผู้หญิงอีกคนที่โดดเด่นในสายกลยุทธ์การเทรด Trend Following
Leda Braga ปัจจุบันอายุ 50 ปีเธอเป็นผจก.กองทุนเฮ็ดฟันด์ที่มีรายได้สูงอันดับต้นของวงการราวๆ $60 million มีประสบการณ์ในตลาดยาวนานหลายทศวรรษ ปี 1994 เธอเข้าทำงานตำแหน่ง quantitative analyst กับ JPMorgan(Cygnifi Derivatives Services) เป็นนักวิจัยกลยุทธ์การเทรดในตลาดอนุพันธ์ จากนั้นปี 2001 ลาออกแล้วเธอใช้เวลา 14 ปีในการเป็นผู้บริหารกองทุนมีชื่ออย่าง BlueCrest Capital Management และสร้างผลงานความสำเร็จกับ BlueTrend fund (computer-driven) เธอชำนาญด้านโมเดลกลยุทธ์ quantitative เป็นผู้จัดการกองทุนสาย computer algorithmic trading ที่มีชื่อเสียง จนมีอีกฉายาว่า queen of the quants แห่ง wall street


พื้นฐานด้านการศึกษาก็ไม่ธรรมดาเธอจบ Phd ด้าน Engineering จาก Imperial College London ซึ่ง Systematica Investments ก็มีทีม research และเป็น Fund ที่เน้นเฉพาะไปทางด้าน Quantitativeและ Data science สำหรับระบบการเทรดและการลงทุนในตลาดต่างๆ ใช้ computer trading แทนการตัดสินใจจากคน
Leda Braga เป็นผู้หญิงแกร่งอีกคน ที่ออกมาพูดถึงอนาคตด้านการ trading ด้วยคอมพิวเตอร์ว่าจะมีบทบาทมาในตลาดตั้งแต่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเธอยังส่งเสริมบทบาทผู้หญิงใน wall street และงานด้าน Data science ซึ่งเราจะเห็นจากคลิปวีดีโองานสัมมนาต่างๆที่เธอไปบรรยาย ในอนาคตผมจะนำประเด็นเฉพาะเหล่านี้มาเล่าให้ฟังต่อไปครับ