ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Pursuing Truth in the Global Economy with Ray Dalio

Pursuing Truth in the Global Economy คลิปบทสนทนาของ Ray Dalio และ Lawrence Summers ที่ Harvard Kennedy School ช่วงเดือน กพ. 2018 ที่ผ่านมาเป็นคลิปที่มีหลายประเด็นน่าสนใจมาก เนื้อหาราวๆ 1.20 ชม. ค่อนข้างยาว ดังนั้นผมจะมารีวิวเบื้องต้นให้ลองดูกัน


1. ช่วงแรกการแนะนำตัวของคุณ Ray Dalio ซึ่งเป็นศิษย์เก่าของ Harvard University เล่าถึงเรื่องราวจุดเริ่มต้นก่อตั้งบริษัท Bridge water บริหารงานจนประสบความสำเร็จ
2. ประเด็นแนวคิดหนังสือ Principles ที่ Ray Dalio เขียน โดยเขาอธิบายวิธีคิด กระบวนการเรียนรู้จากความผิดพลาด รวมไปถึงการสร้างวิธีการหาคำตอบ จากการแลกเปลี่ยนมุมมองความคิดที่แตกต่างกันแบบเปิด
3. ยกตัวอย่างระบบ Dot collector ที่ใช้ในบริษัท Bridgewater การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การโต้แย้ง และการสร้าง algorithm ในการหาคำตอบร่วมกัน การก้าวข้ามความขัดแย้ง
4. ถกกันยาวเรื่องแนวคิด Principle ในโลกความจริง ธุรกิจ การเมือง การบริหารองค์กร ตรงนี้ดีมากเพราะ คุณ Lawrence Summers เขาไม่ได้มองเห็นตาม Ray dalio ทั้งหมด(ไม่ใช่ขาอวย) มีหลายประเด็นที่เขายกขึ้นมาในแง่ปฏิบัติถึงการใช้แนวคิดเพื่อจะสร้าง Meritocracy มีการโยงไปเรื่องของ โดนัล ทรัมป์
5. คุณ Summers ถามความคิดเห็นตลาดหุ้นที่ปรับัตัวลงช่วงต้นปี Ray Dalio มองประเด็นภาวะสภาพคล่องล้นตลาด + การปรับอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น แนะนำการไม่ใช้อารมณ์ในการลงทุน รวมกับการทำ Balance Portfolio 



6. ตอบคำถามมีประเด็นน่าสนใจเยอะ
> เรื่องของการใช้หลัก Principle หรือการแลกเปลี่ยนความคิดแบบเปิดในระดับต่างๆ
> การใช้ economic template การวิเคราะห์เพื่อทำนายการเกิดวิกฤติการเงินปี 2008 ที่ ray dalio ได้นำเสนอไว้ในหนังสือ >> ประเด็น Debt, Leverage และ Credit Growth
> บทเรียนความผิดพลาดอดีตช่วง 1930 จากความขัดแย้ง ,นโยบายการเมืองแบบ Populism ที่จะนำไปสู่ dictatorship
> คำถามเรื่องการ short position ในหุ้นการเงินธนาคารยุโรปของ Fund เขาไม่ตอบโดยตรง
> อธิบายประเด็นมุมมองทำนายว่ามีโอกาสเกิด recession ในอีก 2.5 ปีช่วงการเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐรอบต่อไป ความน่าจะเป็น 60-70% โดยตอนนี้กำลังอยู่ช่วง Pre-bubble phase คุณ ray dalio กังวลเรื่องการรับมือ นโยบายแก้ปัญหาที่ครอบคลุมระบบเศรษฐกิจสองระดับ(Top 60% , Bottom 40%)อย่างเท่าเทียมป้องกันความขัดแย้ง


ยังมีเนื้อหาน่าสนใจหลายส่วนลองเข้าไปฟังได้จาก clip ด้านล่าง
https://www.youtube.com/watch?v=jXJ1GfHlONQ
ปล. ถ้าคิดจะเอา Principles ไปใช้แนะนำให้ลองฟังคลิปนี้เลย มีตัวอย่างและการถกประเด็น ได้น่าสนใจ คุณ ray dalio ก็ตอบคำถามให้คำแนะนำได้ดี