ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Halo Effect

เช้านี้ผมอ่านบทความ The Unspoken Behavioural Biases that Influence Professional Fund Investors ของคุณ Joe Wiggins ซึ่งเป็น Fund Manager ที่ Aberdeen Standard Investments ผมเป็นแฟนของเว็บไซต์เขาเขียนบทความเรื่องจิตวิทยาการลงทุนได้ดีหลายชิ้นมาก

บทความนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจเพราะเป็น bias ที่ทำให้นักลงทุนหรือนักเก็งกำไรผิดพลาด ขาดทุนนักกันมามากแล้ว โดยสรุปประเด็นหลักเชื่อมโยงกับ Halo Effect โดยเขาเอากรณีศึกษาของการลงทุนใน Fund การที่นักลงทุนโดนล่อตา ล่อใจจากของแถม จากการให้สิทธิ์พิเศษ หรือแม้การต้อนรับเอาใจจากตัวแทนขาย จน bias มาบดบังการตัดสินใจ แทนจะพิจาณา ราคาจาก value ของหน่วยลงทุนหรือการมองเรื่องของความเสี่ยงที่เกิดให้ครบถ้วน พูดง่ายๆเราใช้ gut บนความชอบพอแทนการตัดสินใจบนตรรกะความเป็นเหตุเป็นผล สุดท้ายนำมาซึ่งความผิดพลาด


Halo Effect เป็น bias ที่บัญญัติโดยนักจิตวิทยาคุณ Edward Thorndike เขากล่าวถึงการเอนเอียงจากการตัดสินใจที่ถูกบดบังโดยลักษณะพิเศษ ในตลาดหุ้น ตลาดเก็งกำไร ประเด็น Halo effect นี้เกิดง่ายมาก เช่นการเราซื้อหุ้นตามคำชวนของมาร์เก็ตติ้งคนโปรด หน้าตาดี พูดจาเพราะ หรือ แม้แต่การเลือกเปิดบัญชีโบรกเกอร์เพราะของแถม โปรโมชั่น แทนจะใช้การพิจารณาจากข้อดีข้อเสีย อย่างครบถ้วน
ในบทความนี้มีประเด็นอื่นที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนใน Fund ทั้งเรื่องการทำ due diligence process ,การประเมินความเสี่ยง และความน่าเชื่อถือ ลองเข้าไปอ่านได้จาก link ด้านล่าง ถ้าใครชอบศึกษาเรื่อง จิตวิทยาลงทุน แบบเดียวกับผม แนะนำให้ลองเข้าไปอ่านบทความในคลังของเว็บ behaviouralinvestment.com ของ คุณ Joe Wiggins ได้ จะพบว่ามีประโยชน์มากเลย ทั้งจากมุมมองและประสบการณ์ของ Fund manager ที่อยู่ในตลาดมานาน

อ่านเรื่อง halo-effect เพิ่มเติม
https://www.economist.com/node/14299211