ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

How to gain control of your free time

เมื่อวานผมโพสเรื่องของ "เวลา" ซึ่งก็มีหลายคนเขียนแสดงความคิดเห็น เข้ามาทางกล่องข้อความ เขาบอกว่าอยากอ่านบทความ อยากดูคลิปวีดีโอเทรด อยากอ่านหนังสือ อยากเรียนภาษาอังกฤษ แต่มันไม่มี "เวลา"
คำว่า "ไม่มีเวลา" มันเหมือนเป็นปัญหาโลกแตกแต่เช่นเดียวกันบ่อยครั้งมันอาจจะเป็นข้ออ้างของตัวเราได้เหมือนกัน พูดประเด็นนี้เลยมี TED Talk อันหนึ่งมาแนะนำให้ชมชื่อ How to gain control of your free time บรรยายโดยคุณ Laura Vanderkam เธอเป็นนักเขียนและกูรูด้าน Time management

โดยสรุปเธอบอกว่า 1 สัปดาห์เรามี 168 (24*7) ชม.เท่ากัน ถ้าทำงานสัปดาห์ละ 48 ชม.+นอนสัปดาห์ละ 42 ชั่วโมง เท่ากับหนึ่งสัปดาห์เรามีเวลาเหลือ 168-48-42= 78 ชม.ที่จะลงมือทำสิ่งต่างๆ
คุณ Vanderkam เธอทำการศึกษาวิจัยผู้ประสบความสำเร็จในหลากหลายอาชีพโดยเฉพาะที่เป็นกลุ่มผู้บริหารที่มีตารางชีวิตยุ่งเยิง เธอบอกว่าคนเหล่านี้ไม่ได้มองหาการ "ประหยัดเวลา" หรือรีบทำทุกสิ่งให้เสร็จเร็วๆ แต่คนเหล่านี้ใช้วีธีการวางแผนการใช้เวลาล่วงหน้า โดยมีการจัดความสำคัญในกิจกรรมที่จะทำ เพื่อใช้เวลาที่มี 168 ชม.ต่อสัปดาห์ในการลงมือทำมันสิ่งที่เลือกที่ตั้งใจวางแผนให้สำเร็จ ดังนั้นมันจึงไม่ใช่การรอให้มีเวลาว่างจากกิจกรรมหรืองานประจำวันแล้วลงมือทำ


เธอนำเสนอแนวทางการวางแผน โดยเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายสิ่งที่จะทำ(กิจกรรมทำแล้วดีเกิดประโยชน์)ล่วงหน้า 3-5 อย่าง จากนั้นวางแผนปฏิบัติในขั้นตอนต่างๆให้สำเร็จ โดยกำหนดกิจกรรมเหล่านี้ให้มีความสำคัญอันดับต้นของการใช้เวลา นอกจากนี้เธอยังแนะนำ การบริหารเวลาด้วยการแบ่งกลุ่มการใช้เวลา เป็น 3 กลุ่มคือ งาน(Career) + ความสัมพันธ์คนรอบข้าง(Relation) + ตัวเอง(Self) สร้างตารางการใช้เวลา สิ่งที่ต้องทำในหมวดต่างๆ โดยพยายามยึดลงมือทำ สิ่งที่มีความสำคัญ อันดับต้นๆก่อน รวมไปถึงการไม่ทิ้งเวลา เศษช่วงเวลาว่างสั้นๆ ระหว่างวัน 10-20 นาที สามารถหากิจกรรมที่เหมาะสม ทำในช่วงเวลาที่เหลือนั้นได้ แทนการหมดเวลาไปกับการนั่งจิ้มหน้าจอมือถือ หรือทิ้งเวลาให้หมดไปเปล่าๆ เท่านี้ก็จะได้เวลาเพิ่มขึ้นมาอีก

ดังนั้นคำว่า"ไม่มีเวลา" จึงไม่ใช้ปัญหาสำหรับการบริหารจัดการ
ลองเข้าไปฟังคลิปฉบับเต็มที่ได้จาก link ด้านล่างครับ
https://www.youtube.com/watch?v=n3kNlFMXslo