ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Richard Silver จงทำตามฝันถ้ามันมีความสุข..

Richard Silver ชายคนนี้ลาออกจากงานประจำออกเดินตามฝัน เขาเองทำงานหาเงินเพื่อมีชีวิตอยู่เช่นเดียวกับคนทั่วไป ทำงานหาเงินให้มากไต่เต้าเพื่อจะมีชีวิตที่ดีขึ้น บ้านหรู รถแพง มีเงินสะสมในบัญชีธนาคาร แต่ลึกๆคุณ Silver รู้ดีว่ามันไม่ได้ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเอง
เมื่องานประจำที่ทำทุกวันมันไม่ใช่ passion การมีชีวิตแบบเดิมไปวันๆไม่ใช่คำตอบ เขาจึงเลือกที่จะลาออกจากงาน real estate broker ในบริษัทชื่อดัง ทิ้งเงินเดือนหลายแสนเหรียญต่อปี ในวัย 56 ปีมาเป็นช่างภาพอิสระ


เขาขายอพาร์ทเมนต์หรูย่านแมนฮัตตัน ขายทรัพย์สิน แล้ววางแผนออกเดินทางท่องโลกเพื่อถ่ายภาพและเรียนรู้ผู้คน ต่างวัฒธรรมต่างถิ่นกว่า 72 ประเทศ เช่น Myanmar, Bolivia, Russia, Spain และ Thailand แน่นอนว่าเขามีเงินเก็บเป็นทุนแต่ก็ต้องเปลี่ยนชีวิต ตัดรายจ่ายใช้เงินน้อยลง 80% แม้จะไม่หรูไม่สะดวกสบาย แต่ชีวิตเขามีความสุขทุกวันมากกว่าแต่ก่อน
ปัจจุบันเขาพัฒนาฝีมือถ่ายภาพ และมีภาพสะสมในพอร์ตจำนวนไม่น้อย ผลงานดีเข้าตาแมวมองทำให้มีโอกาสได้จัดแสดงภาพใน Art gallery หลายแห่งทั่วโลก ขายภาพ และสามารถมีรายได้ มีชื่อเสียงเป็นช่างภาพอาชีพอย่างเต็มตัว
บทความนี้ไม่ได้มาขายฝันเพราะเป็น true story / real experience ของชายในวัย 56 ปีที่มาพร้อมคำแนะนำดีๆมาฝากเช่น

- เริ่มต้นจากการวางแผน หา passion เจอไม่ต้องรีบลาออก
- สะสมเงิน เพื่อรองรับแผนการใช้ชีวิตในอนาคต อย่างน้อยให้มากพอที่จะอยู่ได้ไม่อดยากระยะหนึ่ง (อย่างน้อย 1 ปี)
- ปรับ lifestyle การใช้ชีวิต ระหว่างลงมือทำตามฝัน ต้องประหยัด ต้องลำบาก เพราะแน่นอนว่าช่วงเริ่มต้นอาจจะไม่ได้สร้างรายได้จากงาน หรือกิจกรรมที่เรามี passion อยากทำ
-ถ้ายังไม่มั่นใจ ว่าสิ่งที่เราอยากทำจะไปรอด อย่ารีบทำลายฐานอาชีพเดิม ลาออกด้วยดี ไม่ตัดความสัมพันธ์กับเจ้านาย แล้วติดตามสังคมหรือผู้คนในสายงานเดิมไว้ด้วยกรณีต้องกลับไปทำงานประจำอีก
- ทำความเข้าใจกับคนรอบข้าง กรณีมีครอบครัวก็ต้องวางแผนให้ดี ทำความเข้าใจให้ดี เช่นเดียวกันกับคนโสดแบบคุณ Silver การออกเดินทางหายจากโลกเดิมก็ต้องทำความเข้าใจกับเพื่อน และพ่อแม่เช่นกัน
- อดทน ในวันที่ยากลำบาก เตรียมตัวเตรียมใจรับสิ่งที่คาดไม่ถึง
- อายุไม่ใช่ข้อจำกัด เขาทำได้ใครก็ทำได้ถ้าตั้งใจ
- อย่ากลัว อย่าวิตกกังวล Just do it เมื่อวางแผนเตรียมความพร้อมดี ได้ลงมือทำ ถ้าล้มเหลวก็ถือว่าเป็นบทเรียน มันเป็นการ take risk มีโอกาสทั้งสำเร็จและล้มเหลว แต่นั่นก็คือครั้งหนึ่งในชีวิตของเรา
บทความวันหยุดนี้หวังว่าจะมีประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกท่านที่กำลังมองหา passion ของตัวเอง มองอีกมุมอาจจะวางแผน สะสมออมเงินเพื่อไปลงมือทำตาม passion ในช่วงวัย 50s แบบคุณ Richard Silver ก็ได้เช่นกัน


อ่านเพิ่มเติมได้
https://www.cnbc.com/2018/05/02/how-to-quit-your-job-to-follow-your-passion.html