ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Warren Buffett VS Elon Musk

วันนี้นั่งอ่านบทความเรื่องประเด็นโต้แย้งระหว่าง Warren Buffett กับ Elon Musk หลังงานประชุมประจำปีของ Berkshire Hathaway ที่คุณ Buffett ออกมาตอบโต้+ให้คำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจของ Tesla เรื่องของ moats หรือป้อมปราการทางธุรกิจ พร้อมยกตัวอย่างเปรียบเทียบบริษัท See’s Candies ที่มีป้อมปราการกว้างแข็งแกร่ง อยู่รอดมาตั้งแต่ 1972 มีกำไรต่อเนื่อง

ด้าน Elon Musk ก่อนหน้าเคยตอบคำถามนักวิเคราะห์เรื่อง moats หรือป้อมปราการทางธุรกิจ ระหว่างช่วง first-quarter earnings call ที่ผ่านมาว่า “I think moats are lame,” พร้อมอธิบายต่อว่า การสร้างป้อมปราการป้องกันธุรกิจไม่ทำให้ยั่งยืน แต่การพัฒนานวัตกรรมเป็นปัจจัยสำคัญในการแข่งขันและความได้เปรียบในอนาคต

พอมารอบนี้หลัง Warren Buffett เปิดประเด็นคำแนะนำเรื่องนี้ ก็ทำให้ Elon Musk หัวร้อนทวิตโต้ตอบหลายดอก เช่น “I’m starting a candy company and it’s going to be amazing.” , Cryptocandy ล่าสุดที่ดูจะร้อนคือ



Then I’m going to build a moat & fill it w candy. Warren B will not be able to resist investing! Berkshire Hathaway kryptonite
สรุป คงรอดูว่า Elon Musk จะทำบริษัทขาย candy แข่งกับ บริษัท See’s Candies ที่บัฟเฟตลงทุนจริงหรือไม่ แต่เอาจริง Warren Buffett ก็มีมุมมองเกี่ยวกับหุ้น ธุรกิจเทคโนโลยีและมีการวิจารณ์ CEO สายนี้มาหลายคน เช่น Jeff bezos ของ Amazon ตอนที่ซื้อ IBM ปู่บัพเฟตก็วิจารณ์โมเดลธุรกิจ Cloud Service ของอเมซอนคู่แข่ง , 
หรือแม้แต่ Facebook ตอนออก IPO ช่วงปี 2012 เขาก็พูดถึงธุรกิจและแนวคิดธุรกิจ social network กับการทำเงินของ Mark zuckerberg ในลักษณะเดียวกัน พร้อมจัดเต็มว่าทำไมเขาไม่ซื้อหุ้น Facebook สรุปสั้นๆ บัฟเฟตมองไม่เห็นว่ามันจะมีมูลค่าได้มากในอนาคต

อ้างอิง