ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การรับมือกับความไม่แน่นอนของตลาดหุ้น

ช่วงนี้เกือบ 90% บนหน้าเฟสบุ๊คจะเห็นมีแต่คนบ่นว่าตลาดหุ้นมันแย่ อาการจะหนักหน่อยสำหรับคนที่เพิ่มเริ่มเข้ามาในตลาดหุ้นช่วง 1700 1800 จุดช่วงปีที่ผ่านมา
ภาวะตลาดรถไฟเหาะดีลังกาลงหนักวัน บวกกลับวัน หรือลงหนัก 2 วัน พักวัน มันเกิดขึ้นได้เสมอยิ่งภาวะผันผวนมากเทรดเดอร์ต้องยิ่ง รักษาภาวะอารมณ์ของตัวเองให้ดี สิ่งช่วยได้คือการยึดมั่นตามแผนตามระบบ

ผมไปเจอโพสนี้ twitter ของเทรดเดอร์ เขาทำ flash card กระดาษที่เขียนด้วยลายมือติดตัวไว้ ลองเพ่งพยายามอ่านจะเห็นมันเป็นแผนเฝ้าระวัง Market crash นั้นเอง โดยเขาจะเขียนตั้งแต่ condition เพื่อสังเกตว่าเกิดการ crash จริงๆหรือยัง ตามมาด้วยสิ่งที่ต้องปฏิบัติ(อาจจะไม่ได้ละเอียดมาก แต่มันเน้นไปทางเตือนสติตัวเอง+การรับมืออารมณ์เป็นหลัก)



ถามว่ามีประโยชน์อย่างไร คำตอบคือ มีมากเพราะ ถ้ามันเกิด crash จริงๆ ลบหนักลงหนักๆ ยิ่งในตลาดที่มีการขายด้วย algorithmic trading ด้วยแล้ว ความ panic มันจะมาเยือน เทรดเดอร์อาจจะซ๊อคนิ่งจากภาวะขาดทุนตัวแดงที่เกิด พวกนี้เขาเลยทำ Emergency Card ขึ้นมาเตือนตัวเองพอ สถานการณ์มันเกิด เขาลงมือทำทันที ตัดสินใจตามแผนที่วางไว้ ไม่ใช่การตัดสินใจลงมือทำตามอารมณ์

เหมือนบอกบ่อยๆ ตลาดหุ้นมันคาดเดาไม่ได้ ส่วนผลกำไร ขาดทุน เราก็ควบคุมมันไม่ได้เช่นกัน สิ่งที่เราทำได้คือเตรียมตัวรับมือให้พร้อม และรู้จักควบคุมความเสี่ยง ควบคุมภาวะอารมณ์ ให้ผ่านช่วงที่ผันผวน
ดังนั้นคงไม่ได้เรื่องเลวร้าย ที่เราจะมี card หรือเขียนแผนรับมือภาวะเลวร้าย กรณีตลาด crash ตกลงหนักของตัวเองติดเอาไว้ อยากแนะนำให้พวกเราลองทำครับ แน่นอนว่ามันอาจจะไม่เกิด หรือมีโอกาสเกิดน้อย แต่เพื่อความพร้อมในการรับมือในอนาคตครับ