ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความผิดพลาดของ Druckenmiller

คำกล่าวคลาสิก ที่ว่า "คนที่ไม่ทำผิดพลาด คือ คนที่ไม่เคยทำอะไรเลย" หรืออีกนัยยะคือ เมื่อเรามุ่งมั่นจะลงมือทำอะไรสักอย่าง ระหว่างทางย่อมเจอกับความผิดพลาดได้เสมอ สิ่งที่แตกต่างระหว่างผู้ชนะกับผู้แพ้ นั้นคือ การรับมือและการเรียนรู้กับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น


ขึ้นต้นด้วย ความผิดพลาดเพราะวันนี้ไปอ่านเจอบทความหนึ่งของคุณ Michael Batnick เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Ritholtz Wealth Management LLC เขาเขียนถึงเรื่องความผิดพลาดของนักเก็งกำไรระดับโลกอย่างคุณ Stanley Druckenmiller ชื่อเสียงสรรพคุณคงไม่ต้องบรรยายมากเพราะปัจจุบันเขาเป็นตำนานอีกคนที่มีผลงานเทรดเรคคอร์ดย้อนหลังระยะยาวที่ยอดเยี่ยม


เรื่องราวนี้ย้อนไปช่วงฟองสบู่ดอทคอม ช่วงต้นปี January 1999 ที่คุณ Druckenmiller มองเห็นว่าตลาดมันกำลังเข้าฟองสบู่หุ้นมัน Over Value มากเขาจึงเข้า short หุ้นกลุ่ม Tech Stock มูลค่าราวๆ $200 million ด้วยความเชื่อมั่นว่าจะโกยผลตอบแทนได้มหาศาล แต่ผลออกตรงข้ามเพราะ position ที่เข้าไป short นั้นเปิดเร็วเกินไป หุ้นกลุ่ม Tech ยังวิ่งต่อจากต้นปีไปได้อย่างต่อเนื่อง เขาทนถือสถานะไม่ไหวต้องปิด ยอมรับขาดทุน ราวๆ $600 million ในเดือน May ตอนนั้น ผลตอบแทนพอร์ตลดลงราวๆ -18% แต่ดัชนี NASDAQ วิ่งต่อ +15% เช่นเดียวกับ S&P500 ที่ +10%
Druckenmiller ไม่ยอมแพ้เขาไม่ยอมเป็นหมูให้เฉือดเมื่อเขามองว่าคิดผิดเขาเริ่มเกมส์ใหม่ ไปไล่ล่าซื้อหุ้น tech stock ตามกำลังตลาดแทน ตอนนี้เขาเก็บหุ้นกลุ่มนี้ใน 2-3 เดือนต่อมา เขายกตัวอย่างหุ้น VeriSign ที่ซื้อจากช่วงราคา $50 จากนั้นหุ้นวิ่งต่อไปจุดสูงสุดที่ $251 ก่อนราคาจะระเบิดลงในช่วงฟองสบู่แตก หุ้นในพอร์ตของเขาเติบโตมีกำไรมูลค่าพุ่ง $6 billion เพียง 6 สัปดาห์ ราคาลงจนมูลค่าเหลือเพียง $3 billion
ความน่าสนใจตรงที่ Druckenmiller บอกว่านี้คือเกมส์ที่ผิดพลาด เขารู้อยู่แล้วว่ามันมีโอกาสจะเกิดแบบนั้น แต่บางครั้งด้วยความเป็นมนุษย์ ก็ยังตกเข้าไปเล่นตามเกมส์ของอารมณ์ อย่างบังคับตัวเองไม่ได้ สิ่งนี้เป็นเหมือนบทเรียนที่จะไม่ทำอีกในอนาคต
Michael Batnick เขียนเรื่องราวประสบการณ์ของ Stanley Druckenmiller ในหนังสือ Big Mistakes ถ้าใครสนใจลองไปหามาอ่านได้ ครับ

อ้างอิง
http://theirrelevantinvestor.com/2018/05/16/druckenmillers-big-mistake/
https://finance.yahoo.com/news/stanley-druckenmillers-big-mistake-164332280.html