ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

North Tabor : Hedge fund ม.ปลาย

เรื่องราวของ North Tabor Capital บริษัท hedge fund ที่บริหารโดยเด็กวับรุ่นอายุเพียง 18 ปี ชื่อคุณ Cole Mattox ซึ่งใช้ห้องนอนที่ที่ทำงาน วางแผนและลงทุน ควบคู่ไปกับการเรียนม.ปลาย ปีสุดท้าย ก่อนจะเข้าศึกษามหาวิทยาลัย Pennsylvania ด้านบริหารธุรกิจ(Wharton School of Business)
บางท่านอาจจะคิดว่ามันเป็นเรื่องขายฝัน Wonder boy แบบนิยมสร้างภาพหลอกกันหรือเปล่า? อันนี้ CNBC เขาก็ไปตรวจสอบมาให้เบื้องต้นแล้วว่ามีการตั้งบริษัทจริง บริหารเงินให้ลูกค้าจริงโดยไปสัมภาษณ์บอร์ดที่ปรึกษาของบริษัท คุณ Stacy Brown-Philpot ตำแหน่งเป็น CEO ของบริษัทเจ้าของ app ชื่อดังอย่าง TaskRabbit (ปัจจุบันควบรวมกับ IKEA)
ส่วนเรื่องรายละเอียดผลตอบแทน และรายชื่อนักลงทุนในฟันด์ ทางคุณ Mattox ไม่ได้เปิดเผยเพราะกลัวละเมิดกฏความเป็นส่วนตัว เขาได้ให้รายละเอียดว่าปัจจุบันมีนักลงทุนเป็นลูกค้าฟันด์ราวๆ 4-5 คน(ดำเนินการตามมาตรฐาน SEC รับบริหารเงินนักลงทุนมีรายได้ต่อปีมากกว่า 2 แสนเหรียญ, สินทรัพย์มากกว่า 1 ล้านเหรียญ)

เรื่องราวเนื้อหาค่อนข้างยาวและมีสกู๊ปเป็นวีดีโอ ผมสรุปสาระประเด็นสำคัญที่เราเรียนรู้ได้ไว้ให้เบื้องต้นดังนี้
1. Passion 
>> Cole Mattox เรียนรู้เรื่องการเงินการลงทุนจากลุงที่ทำงานด้าน M&A .ให้กับ Goldman Sachs เขาเริ่มจากการอ่านข่าวธุรกิจ จากนั้นชอบสนใจ จนอายุ 16 ปีได้บอกแม่และพ่อว่าต้องการจะเปิด Hedgefund บริหารเงิน จากนั้นปี 2017 เขาเริ่มต้นเดินหน้าเปิดบริษัท ชื่อ North Tabor Capital ของตัวเองโดยเริ่มต้นบริหารเงินให้กับนักลงทุน แล้วจ้าง MD นักการเงิน มาดูแลบริษัท
ปัจจุบัน Hedge und ของเขามี AUM ระดับ หลายแสนเหรียญ( Mattox ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขแน่นอน) มีลูกค้าเพิ่มขึ้นจากคำแนะนำปากต่อปาก
2. บริหารเวลา
>> ครอบครัวจะไม่ขัด แต่ไม่ได้ยุส่งให้ลูกลาออกจากโรงเรียนเพื่อมาทำตามฝัน โดย Mattox ต้องบริหารเวลา เขายังเรียนให้จบม.ปลาย แล้วยังสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ดี ได้เรียนบริหารธุรกิจการเงินตามต้องการด้วย ซึ่งเสริมการทำ Hedgefund ของเขาอีกทาง ด้วยเวลาที่น้อยเขาต้องอ่านหนังสือด้านการเงินการลงทุน บวกกับการทดสอบระบบการเทรดตอนกลางคืนในห้องนอน
3. ขยันอ่าน
>> Mattox เรียนรู้ด้านกลยุทธ์การลงทุนจากหนังสือเขาอ่านหนังสือหลายเล่มที่ช่วยให้เกิดความรู้ Mattox บอกว่าเขาชอบ Principle ของ Ray Dalio และยังแนะนำหนังสืออีกหลายเล่ม เช่น Black Edge, Dirty Money เป็นต้นเราจะเห็นจากชั้นหนังสือในห้องนอนว่าหนังสือเยอะมาก
4.สร้าง Connection
>> Mattox สมัครจนผ่านเข้าโปรแกรม star code ของ Goldman Sachs เข้าไปเรียนรู้เรื่องการพัฒนาโปรแกรม+การฝึกเป็นผู้ประกอบการ Tech startup และที่ GS ทำให้ Mattox ได้พบกับมืออาชีพด้านการลงทุน นักวิเคราะห์ทำให้เขาได้แลกเปลี่ยน ได้เรียนรู้และติดต่อกันหลังจบโครงการ 6 สัปดาห์ ทำให้มีที่ปรึกษาช่วยเหลือ นอกจากนี้ Mattox ยังเดินสายติดต่อกับคนดังอีกหลายคนเพื่อขอคำแนะนำและการสนับสนุน เขาได้รู้จัก Stacy Brown-Philpot CEO ของ TaskRabbit ในงานเลี้ยงใช้เวลานำเสนอไอเดียความฝัน จนเธอตกลงเข้ามาเป็นบอร์ดที่ปรึกษาในบริษัท
5. มุ่งมั่นเอาชนะคำสบประมาท
>> ข้อนี้สำคัญ ผมว่าเราทุกคนย่อมพบเจอกับ พวกคิดลบที่คอยสบประมาท Mattox กล่าวว่าเขาชอบพิสูนจน์ให้พวกนี้เห็น ซึ่งด้วยอายุที่น้อย ฝันที่ใหญ่เกินตัวทำให้ทุกครั้งที่ไปนำเสนองาน หรือบอกใครว่ากำลังทำ Hedegfund ตัวเขาเองมักโดนดูถูก หรือสบประมาท แต่เขาก็มองว่ามันคือ แรงพลักดันชั้นดี ที่ทำให้พัฒนาตัวเอง


เรื่องราวของ Cole Mattox เฮ็ดฟันด์วัยรุ่น แห่ง North Tabor Capitalคนนี้อาจจะไม่ได้สะท้อนด้านความสำเร็จ หรือผลตอบแทนเทพเหนือชั้นเกินคนอะไร แต่หลายเรื่องเราก็สามารถเรียนรู้ได้จากสิ่งที่ Mattox ได้ลงมือทำ
อยากให้ story นี้เป็นแรงบันดาลใจครับ ดังนั้นถ้าใครมีฝัน อยากเป็น Hedegfund Manager อยากเป็นเทรดเดอร์ หรือทำธุรกิจ Startup อะไร ก็เริ่มลงมือทำ จริงจังได้เลยครับ อย่าไปสนคำสบประมาท หรือไปกลัวความล้มเหลว ที่เกิดขึ้น ทำให้ดีที่สุด เพราะอย่างน้อยมันก็คือครั้งหนึ่งในชีวิตของเรา

อ่านบทความเต็มได้ที่