ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Gambler เทรดยังไงไม่ให้เป็นผีพนัน

เมื่อเช้ามีน้องคนหนึ่ง เขียน email มาให้ช่วยแนะนำหนังสำหรับเทรดเดอร์มือใหม่(Rookie Trader) สำหรับนอนดูวันหยุดสุดสัปดาห์ ผมใช้เวลาไม่นานในการตอบเท่าไหร่ เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมา หนังเรื่องหนึ่งที่ผมจะแนะนำให้คนที่เริ่มเข้ามาเป็นเทรดเดอร์ดูคือ เรื่อง The Gambler หนังของ Mark Wahlberg
The Gambler เป็นหนังรีเมค เป็นเรื่องของ อาจารย์มหาลัยสอนวิชาวรรณกรรม คนหนึ่งภาพลักษณ์ดี การศึกษาดี ครอบครัวฐานะดี แต่ติดพนันอย่างหนัก คนหยิ่งยะโส มั่นใจในฝีมือตัวเอง เล่นบ่อย ทุ่มแทงหนักแต่ไม่รวยยิ่งเล่นยิ่งขาดทุน จนเป็นหนี้กับพวกมาเฟียปล่อยเงินกู้และเจ้าของบ่อนหลายราย ทำให้ชีวิตตกไปอยู่ในด้านมืด ตรงนี้คือแก่นหนักในการเดินเรื่องของหนัง

สิ่งที่แนะนำให้ดูหนังเรื่องนี้คือ คุณจะได้รู้จักว่า นักพนันหรือผีพนัน จริงๆบนโลกนี้เป็นอย่างไร การผิดพลาดซ้ำๆแบบไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ หยุดนิสัยพนันไม่เป็น หวังพึงพาโชคและดวง แถมไม่มีวินัยการเงิน ถล่ำลงไปบนกองหนี้มหาศาล การเสพติดความเสี่ยงที่ไม่รู้จบ นำพาซึ่งความหายนะในชีวิตตัวเองและครอบครัว


ดูเรื่องนี้จบ คุณจะได้เข้าใจว่า การเป็นนักพนัน มันไม่ดีอย่างไร แล้วคุณจะแยกออก ว่าถ้าอยากจะเป็นเทรดเดอร์ หรือนักเก็งกำไร มืออาชีพ จะต้องทำอย่างไรให้แตกต่างจาก "ผีพนัน" จะได้ไม่ไปมโนตามคำบอกเล่าผิดๆ และเรายังใช้คุณลักษณะเหล่านี้ เตือนตัวเองและระมัดระวังตัวเราได้อีกด้วย
ถ้ายังไม่ดู มีเวลา แนะนำลองหามาชม แต่ก็อย่าคาดหวังสูง แม้นักแสดง มือเขียนบท ผู้กำกับ จะระดับรางวัลออสก้า แต่หนังทำออกมาค่อนข้างดูยาก ไม่สนุกเท่าไหร่
ปล. ฉากคลาสสิกในหนังคือตอนนี้ Fuck You Money ลองเข้าไปชมได้
https://www.youtube.com/watch?v=rJjKP8vYjpQ