ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เตรียมแผนรับมือกับความเสี่ยง1: Gary Shilling

วันนี้ชื่อของ Gary Shilling กลับมาบนหน้าสื่อหลักอีกครั้ง เชื่อว่าคนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จักไม่คุ้นหูกับชื่อนี้ แต่ถ้าเทรดเดอร์หรือนักลงทุนที่อยู่ในตลาดมาก่อนซับไพร์ม น่าจะพอจำแกได้ Gary Shilling เป็นนักเศรษฐศาสตร์(phd)และเป็นนักวิเคราะห์ ชายที่ออกมาเตือนเรื่องวิกฤติฟองสบู่ในซับไพร์มคนแรกๆ เขียนรายงานเตือนปัญหาและความไม่ปกติที่เกิดตั้งแต่ช่วงปี 2004 จนทำให้ Greg Lippmann เทรดเดอร์(ตัวละครเด่นเล่นโดย Ryan Gosling ใน Big Short) หลังอ่านรายงานและได้คุยกับ Gary Shilling ออกมา short โปรดักซ์อนุพันธ์ subprime mortgages ทำกำไรจากฟองสบู่ที่เกิดมหาศาล $1.5 billion ให้กับ Deutsche Bank ช่วยให้ธนาคารไม่ต้องรับการขาดทุนหนักจากวิกฤติครั้งนั้น
เช่นเดียวกันคุณ Shilling ยังเป็นที่ปรึกษาให้กับคุณ John Paulson ผู้จัดการกองทุนเฮ็ดฟันด์ทำการเทรด credit default swaps ในปี 2006-2007 เมื่อ debt default ฟันด์ทำกำไรไป $4 billion ในปี 2007 คุณ Paulson กล่าวว่านี้คือการเทรดที่ดีที่สุดในชีวิตของเขา


ตอนนั้นในปี 2006 ตอนที่ Gary Shilling พยายามนำเสนอแนวคิดและผลการวิเคราะห์ข้อมูลของแกเกี่ยวกับ ซับไพร์มว่าจะเกิดวิกฤติ ตลาดและนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่ได้รับรู้หรือสนใจมากนั้น อาจจะเพราะมีคนเห็นราคายังวิ่งต่อ ตลาดยังร้อนแรงต่อไป คนส่วนใหญ่มีกำไร จึงไม่มีใครกลัว บวกกับส่วนใหญ่ คนที่ออกมาทำนายตลาดมักมีทฤษฏีนำเสนอความเป็นไปได้ที่จะเกิด แต่ไม่อาจจะกำหนดกรอบเวลาที่ถูกต้องได้ เช่นบอกจะเกิดวิกฤติปีนี้ แต่เมื่อไม่เกิด คนทั่วไปที่รับฟังยิ่งละเลยในสิ่งนั้น
ปัจจุบัน Gary Shilling เขาเป็น ceo ของ A. Gary Shilling & Co., Inc., ออกมาเตือนถึงโอกาสความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติการเงิน โดยเฉพาะตลาดที่มีเงินไหลเข้ามากและมีการใช้ big leverage ซึ่งแกชี้ไปที่ emerging markets , นอกจากนี้ คุณ Shilling ยังวิตกกังวลเรื่องหนี้ภาครัฐและเอกชนกว่า $8 trillion ของกลุ่มประเทศ EM โดยเฉพาะส่วนที่ต้องชำระในช่วงที่ us dollar แข็งและมีภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ราวๆปีหน้ากว่า $249 billion อาจจะเป็นตัวเร่งทำให้เกิดวิกฤติ

สรุป
นี้คือมุมมองและการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญท่านหนึ่ง คงไม่ต้องเชื่อตามทั้งหมดก็ได้ เพียงแต่ว่าควรรับฟังไว้ เพื่อจะได้ไม่ประมาท และใช้วางแผนรับมือกับความเสี่ยงที่จะเกิดต่อไปครับ


อ้างอิง
https://www.marketwatch.com/story/the-4-called-the-last-financial-crisis-heres-what-they-see-causing-the-next-one-2018-09-13
https://www.bloomberg.com/opinion/authors/ABe3_orQeyk/gary-shilling
https://www.businessinsider.com/where-are-they-now-the-big-short-edition-2011-11#greg-lippmann-1
https://www.nytimes.com/2009/12/06/business/economy/06shelf.html
https://www.bloomberg.com/news/articles/2018-05-23/emerging-market-stress-just-beginning-as-record-debt-wall-looms
https://www.bloomberg.com/news/videos/2018-07-31/fed-definitely-wants-to-see-rates-higher-gary-shilling-says-video
https://www.financialsense.com/gary-shilling/debt-10-years-after-bear-bust