ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Outsiders :อ่านแล้วมาบอกต่อ

เดือนนี้ค่อนข้างยุ่ง เพิ่งจะมีเวลาอ่านหนังสือจบไป 1 เล่มแต่เป็นอีกเล่มที่ต้องบอกว่า อ่านแล้วประทับใจได้แง่คิดมุมมองค่อนข้างเยอะเลย จึงอยากมารีวิวให้ฟังกัน
The Outsiders: Eight Unconventional CEOs and Their Radically Rational Blueprint for Success เป็นหนังสือที่เก่าแล้ว ออกตั้งแต่ปี 2012 เขียนโดย William Thorndike หนังสือเล่าเรื่องราว วิธีคิด วิธีการบริหารงาน ของ 8 CEO ผู้ที่บริหารธุรกิจ จนเติบโตอันดับต้นของสหรัฐผลงานยอดเยี่ยมตลอด 50 ปี เช่น Tom Murphy (Capital Cities Broadcasting),Henry Singleton(Teledyne),Bill Anders(General Dynamics),Katharine Graham (The Washington Post),Warren Buffett(Berkshire Hathaway)


หนังสือเล่มนี้ทำให้เห็นว่าแต่ละธุรกิจล้วนมีโจทย์ มีความท้าทายที่แตกต่างกัน CEO แต่ละคนล้วนมีจุดเด่นและต้องมีการทำงานหนักร่วมประกอบเสมอ บางคนไต่เต้ามาจากสายปฏิบัติขึ้นมาบริหารธุรกิจ , บางคนอาจจะมาจากสายบริหารธุรกิจ แต่สิ่งที่ทุกคนมีเหมือนกันคือ ความสามารถในการรับมือกับปัญหา การคิดแบบเป็นระบบ การวางกลยุทธ์ในการแข่งขัน และวิสัยทรรศน์ใช้การขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต

อีกด้านหนึ่งที่พบคือ CEO ไม่จำเป็นต้องชำนาญในทุกเรื่อง แต่ต้องเข้าใจ รับฟังและมีความสามารถในการวางกลยุทธ์ภาพรวม การรู้จักเลือกใช้คน ดังนั้นการมีทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญที่เก่งเป็นทรัพยากรสำคัญอย่างยิ่งในองค์กร พูดง่าย CEO เก่ง ลูกน้องไม่เอาไหน บริษัทก็ไม่เติบโตเช่นกัน

คุณสมบัติที่ดูเหมือนจะคล้ายกันของเหล่า 8 สุดยอด CEO นั้นคือ การโฟกัสทำธุรกิจเฉพาะสิ่งที่ตัวเองรู้ลึกรู้จริง CEO เหล่านี้มักมีเรื่องของประสบการณ์ที่สั่งสมในธุรกิจ ในกลยุทธ์เฉพาะ ซึ่งทำให้กลายเป็นจุดแข็งที่เอาชนะคู่แข่งและใชัพัฒนาบริษัท ขณะเดียวกันก็มีความอดทน กล้าจะตัดสินใจเดิมพันและรู้จักบริหารความเสี่ยง

ขณะเดียวกัน CEO เหล่านี้หาประโยชน์จากตลาดหุ้น เกมส์การเงินที่เราจะพบได้ พวกเขามีข้อมูลและสามารถแยกระหว่าง Price กับ Value ได้ดี ดังนั้นจะพบกลยุทธ์การซื้อหุ้นคืนเมื่อ Under Value และมีการเพิ่มทุน ระดมเงินเพิ่มจากตลาดหุ้น เมื่อราคาหุ้นช่วงตลาดกระทิงขาขึ้น นำเงินไปใช้ซื้อกิจการบริษัทอื่น , หรือเพิ่มเครดิตวงเงินกู้เพื่อขยายธุรกิจ
อีกประเด็นที่เห็นในหนังสือเล่มนี้ ซึ่งอาจจะเป็นยุคเก่าคือ CEO เหล่านี้ค่อนข้างเก็บตัว ไม่ได้เชื่อมโยงตัวเองให้เป็นเป้าของสื่อ ไม่ได้ลงปกนิตยสารหรือรีวิวเพื่อสร้างภาพ แบบ CEO ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่การคิดการตัดสินใจ ในหลายกรณีมักจะเลือกทำแบบเงียบๆในกลุ่มทีมทำงานจำกัด
สุดท้ายถ้าถามว่าชอบใครมากที่สุดใน 8 คนนี้ต้องบอกว่าเป็น Katharine Graham แห่ง Washington Post เป็น CEO ที่เก่ง เธอเป็นสายปฏิบัติขึ้นมาบริหาร มีบารมีมีชื่อเสียง แต่ก็ฉลาดเกมส์ธุรกิจและวางแผนเรื่องความเสี่ยงดีมาก ไม่เร่งรีบลงทุนหรือขยายธุรกิจจนต้องเป็นหนี้มาก ขณะเดียวกันก็กล้าที่จะขยายกิจการ ลงทุนเทคโนโลยี รวมถึงการควบรวมกิจการ เช่นเดียวกันชื่อเสียงและเส้นสายของเธอก็ทำให้ Washington Post มีความได้เปรียบในการดำเนินธุรกิจ

https://www.amazon.com/Outsiders-Unconventional-Radically-Rational-Blueprint/dp/1422162672/ref=sr_1_1