ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

5 things I learned from Igor Tulchinsky

สัปดาห์นี้ได้อ่านบทความ Investing Lessons From the Top of a $7.3 Billion Quant Fund ซึ่งเป็นบทสัมภาษณ์ของคุณ Igor Tulchinsky CEO และผู้ก่อตั้ง WorldQuant LLC (quantitative hedge fund , $7.3 billion) ออกมาในช่วงโปรโมทหนังสือเล่มใหม่ The UnRules: Man, Machines and the Quest to Master Markets
ผมเป็นแฟนหนังสือของคุณ Igor Tulchinsky ตั้งแต่เล่มแรก พอได้อ่านบทความนี้จบคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์เลยอยากสรุปประเด็นสำคัญให้ได้ศึกษากัน

1. Take risks and to remain an optimist
- คุณ Tulchinsky อพยพหลบหนีจากโซเวียตมาใช้ชีวิตในสหรัฐตั้งแต่อายุ 10 ขวบ เริ่มต้นจาก 0 ใช้ชีวิตในห้องเช่าเล็กๆ ประสบการณ์สอนเขาว่าคงมีไม่กี่สิ่งที่เสี่ยงมากไปกว่านี้แล้ว ทำให้ เขากล้าเสี่ยง มองมุมบวก มุ่งมั่นที่จะเอาชนะอุปสรรค ผ่านช่วงที่เลวร้ายและความไม่แน่นอนไปได้



2. Simulation
อายุ 17 ปีเขาได้เริ่มเป็น video-game programmer สิ่งที่ได้เรียนรู้คือเรื่องของการคิดสร้างสรรอย่างเป็นระบบ การหาคำตอบบนความไม่แน่นอนด้วยการโมเดลปัญหาแล้วสร้าง simulation เพื่อหาผลลัพธ์หรือทางแก้ปัญหาที่เป็นได้มากที่สุด
3. Cutting losses and moving on
ช่วงวิกฤติการเงินรัสเซีย(Russia defaulted) เขาทำงานให้กับ Millennium ปีนั้นพอร์ตของเขาบริหาร ต้องขาดทุนหนักแต่ก็ไม่โดนไล่ออก เพราะเขามีกลยุทธ์สำรองเสมอ แม้กลยุทธ์แรก จะขาดทุนอย่างหนักจากวิกฤติเศรษฐกิจรัสเซีย แต่ กลยุทธ์ที่สอง ไม่ได้รับผลกระทบ สิ่งที่เขาทำคือ การหยุดการขาดทุนในกลยุทธ์ที่สูญเสียหนัก และมุ่งมั่นโฟกัสไปที่กลยุทธ์ที่อยู่รอด ความเสี่ยง เป็นสิ่งที่เกิดได้เสมอ คาดเดายาก แต่การเตรียมแผนรับมือจะช่วยทำให้อยู่รอดได้
4.Diversification
การกระจายความเสี่ยงสำคัญ แต่ต้องทำให้เหมาะสมในขณะเดียวกันไม่ใช่แค่การกระจายความเสี่ยงด้าน asset แต่หมายถึงการกระจายความเสี่ยงไปยัง alpha model ที่แตกต่างแนวทาง วิเคราะห์หาโอกาสจากแง่มุมต่างกัน
รวมถึงจากนักพัฒนาที่แตกต่าง(มาจากหลายประเทศ หลายพื้นฐานการศึกษา) เพื่อสร้าง alpha signal แนวคิดพื้นฐานของ alpha factory ที่เขาใช้บริหารพอร์ตของ WorldQuant
5. All theories and methods are flawed
ไม่มีกลยุทธ์หรือโมเดลอะไร perfect ดังนั้นคนที่ยึดติดอยู่บนกลยุทธ์เดียวตลอด ย่อมเจอช่วงที่ดีและเลวร้าย ทำให้พอร์ตโฟริโอเกิดผันผวนและเผชิญกับ Drawdown ขนาดใหญ่ในช่วงตลาดวิกฤติ ควรแผนรับมือและยึดติดกับแผนจนถึงที่สุด แต่แน่นอนว่าถ้าเกิดการขาดทุนที่มากผิดปกติ ควรพิจารณา ผลการเทรดที่เกิดเพื่อปรับปรุงและแก้ไข adapt ให้เหมาะกับสถานการณ์และความเสี่ยง
ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจ และมีบทเรียนดีๆหลายแง่มุมจาก Quant Fund ตัวจริงระดับโลกอีกท่าน ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้ ท่านที่สนใจเข้าไปอ่านได้จาก