ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Lehman Brothers' Last Weekend

วันนี้ผมได้ดูคลิปย้อนอดีต 10 ปีวิกฤติการเงิน 2008 ของ WSJ ตอนหนึ่งเกี่ยวกับ Lehman Brother บริษัทวานิชธนกิจ เก่าแก่อายุ 150 ปีเริ่มต้นธุรกิจปี 1850 จาก Henry ,Emanuel และ Mayer พี่น้องตระกูล Lehman จนปี 2008 มีมูลค่ากิจการหลายพันล้าน ต้องมาล้มละลายพร้อมการพังของ subprime mortgage market

คลิปสัมภาษณ์พนักงานระดับ senior และผู้จัดการฝ่ายชั้นกลางถึงเหตุการณ์ที่เกิดหลายคน ให้เล่าเหตุการณ์ในช่วง สุดท้ายก่อนจะถึงจุดจบ ที่น่าสนใจคือพนักงานเหล่านี้มีความรักองค์กร และทำงานมานานบางคน 10-25 ปี โดยพวกเขาไม่เชื่อว่าจะมีวันที่องค์กรใหญ่อย่าง Lehman Brother จะล้มละลาย แม้จะเข้าช่วงยากลำบากหลังแจ้งการขาดทุนกว่า $3.9 billion ช่วงวันที่ 10 กย. พนักงานยังเชื่อว่าจะมีการ bailout หรือควบรวมกิจการ ช่วงเจรจาต้นเดือนกย. ราคาหุ้น Lehman ที่ระดับ $15 ปรับตัวลงรุนแรงต่อเนื่อง นักลงทุนและพนักงานจำนวนไม่น้อยเข้าไปซื้อหุ้น ไปถั่วเฉลี่ยหุ้นเพราะไม่คิดว่าจะเกิดล้มละลาย สุดท้าย 15 กย. ราคาหุ้นลดลงต่ำกว่า $1 เมื่อตลาดรับข่าวผลการเจรจาจากซื้อกิจการ เสริมสภาพคล่องของสองธนาคารใหญ่อย่าง BOA (ฺBOA ไปได้ Merrill Lynch แทน)และ Barclays ไม่บรรลุข้อตกลง วาระสุดท้ายของ Lehman Brother ต้องยื่นล้มละลาย ปิดฉากกิจการ 150 ปี

ในวันที่ 15 กย. 2008 พนักงานจำนวนมาต้องตกงาน กลายเป็นข่าวใหญ่ เป็นสถิติการล้มละลายของบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดที่เคยเกิดในอเมริกา ภายข่าวคนตกงานจำนวนมาก การปลดป้ายบริษัท, การด่าทอ ประจานผู้บริหาร ceo เหตุการณ์ข่าวนั้นทำให้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของความวิตกรุนแรงในตลาดหุ้น จุดเริ่มต้นของตลาดขาลงใน S&P500 ดัชนีปรับจาก 1255 ลงไปทำจุดต่ำสุดของปีที่ 750 จุดในปลายเดือน พย. 2008 ปรับตัวลดลงไป -41% ในปีนั้น


อยากเห็นบรรยากาศของ Lehman Brother ,อารมณ์ตลาด และบทสัมภาษณ์จากพนักงานบริษัท , ผู้บริหาร ลองเข้าไปชมในคลิปนีไ้ด้ครับ อย่างน้อยสอนให้เราเตือนใจได้หลายเรื่อง ทั้งการไม่ประมาทในการเทรด/การลงทุน หรือแม้แต่งานประจำที่เราทำ