ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ศิลปินไส้เปียก

วันนี้นั่งคุยกับรุ่นพี่คนหนึ่ง เขากำลังกังวลกับอนาคตของลูกที่เลือกไปเป็นศิลปินวาดภาพ แทนการทำงานบริษัท สิ่งที่พี่ท่านนี้กังวลคือแกกลัวว่า อนาคตหนทางศิลปินของลูก อาจจะสร้างรายได้ไม่พอเลี้ยงชีพ เข้าตามสโลแกนว่าศิลปินไส้แห้ง
เรื่องเดียวกันทำให้ผม นึกถึงธุรกิจหนึ่งที่ผมชอบมากจากการได้มีโอกาสติดตามดู shark tank(ตั้งแต่ซีซั่น 1-9) มันเป็นเรื่องของคุณ Steve Gadlin เขาเป็นนักวาดการ์ตูนและนักเล่าเรื่องตลก สิ่งที่เขาทำแตกต่างจากศิลปินทั่วไปคือ เขาใช้ความคิดสร้างสรรค์บวกกับเทคโนโลยี สร้างธุรกิจขึ้นมา อธิบายง่ายๆคือเปิดเว็บไซต์ I Want to Draw a Cat For You รับวาดภาพการ์ตูนแมว พร้อมคำบรรยายตลก(่joke)กวนๆฮาๆแบบเฉพาะ ขายให้ลูกค้าออนไลน์ โดยคิดค่าวาดภาพ $9.95 พร้อมส่งภายใน 24 ชั่วโมง ผลตอบรับดีมากเขาขายงานได้ถึง 1,200 ภาพผลงานของเขาถูกกล่าวถึงออนไลน์ ลูกค้ามีการแชร์ภาพ ส่งต่อออนไลน์ ทำให้ธุรกิจเขาเติบโต
ปี 2012 Steve นำธุรกิจนี้ไปออกรายการ shark tank เพื่อหาเงินทุนมาขยายธุรกิจ หาทีมงานวาดภาพและทำระบบสั่งสินค้าทางเว็บใหม่ เขานำเสนอไอเดียและแนวคิด ให้กับเหล่า shark จนสุดท้าย Mark Cuban ยอมลงทุน $25,000 เพื่อเป็นหุ้นส่วน 33% ของธุรกิจ


หลังออกรายการธุรกิจ I Want to Draw a Cat For You ของเขาบูมมาก เขาวาดภาพและข้อความประกอบขายได้กว่า 19,000 ภาพ รวมถึงสินค้าอื่นๆเช่น เสื้อยืด กระเป๋า สร้างรายได้กว่า $300,000 นอกจากนี้เขายังทำธุรกิจเสริมเช่น แต่งเพลง อีกด้วย แต่ปี 2015 Steve Gadlin ได้ขยายตัวไปทำธุรกิจรายการทีวี “Steve Gadlin’s Star Makers” ซึ่งได้รับเสียงตอบรับดี และเขายังคงดำเนินกิจการรับวาดภาพการ์ตูน แมวอยู่ แต่เพิ่มค่าจ้างเป็น $29.99 เพื่อลดปริมาณงานการวาดภาพลง
เรื่องของคุณ Steve และ I Want to Draw a Cat For You น่าจะเป็นอีกตัวอย่างของการใช้ ความคิดสร้างสรรค์ + อินเตอร์เน็ต(Social Media และ Web Ecommerce) ในการเป็น leverage สร้างธุรกิจในยุคใหม่ บริหารจัดการง่ายใช้ทรัพยากรเริ่มต้นไม่มาก น่าจะช่วยทำให้ศิลปินไส้ไม่แห้งและช่วยเพิ่มโอกาส ให้กับ อาชีพศิลปินโลกยุค 4.0 ต่อไป

ลองเข้าเว็บได้จาก lin k
http://iwanttodrawacatforyou.com/about-steve/
ตัวอย่างการ pitch และท่าเต้นกวนๆในรายการ shark tank