ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรณีศึกษา PG&E stock

กรณีไฟป่าครั้งใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ลามทำลายบ้านและชุนชนจำนวนมากกว่า 10000 หลัง ผู้คนกว่า 52,000 คนต้องอพยพ ไฟป่าครั้งนี้กินพื้นที่วงกว้างคร่าชีวิตคนไปกว่า 50 รายยังไม่รวมที่สูญหายอีกนับสิบ บาดเจ็บนับสิบ เมืองชุมชนชนบทขนาดเล็กต้องสูญหายจากไฟป่านี้

เหตุการณ์นี้เองมีผลกระทบต่อหุ้น PG&E หรือ Pacific Gas and Electric ผู้ให้บริการ gas กับลูกค้าในรัฐแคลิฟอร์เนียกว่า 16 million ต้องตกเป็นจำเลยถูกสอบสวนจากรัฐ กรณีเกิดความผิดพลาดระบบส่ง Gas จนทำให้เกิดการรุกไหม้ของไฟ ซึ่งอาจจะเป็นต้นเพลิงของไฟป่าครั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าถ้าพบว่าผิดจริง อาจจะถูกฟ้องร้องจนต้องเสียค่าชดเชยกว่า $13 billion ซึ่งเงินประกันของบริษัทคุมครองเพียง $1.4 billion


ราคาหุ้น PG&E รับข่าวนี้ร่วงลงทันทีต่อเนื่องหลายวันติด จนราคาไปที่ระดับจุดต่ำสุดรอบ 15 ปี จากระดับ $48.5 ลงไประดับ $17.6 ช่วงเวลา 5 วันลดลง -65% โดน Morgan Stanley ปรับ downgrade ระดับ credit rating เหลือระดับใกล้ junk level แถมโดนนักวิเคราะห์จากโบรกเกอร์ปรับลดราคาเป้าหมายจาก $67 ไปสู่ $27 แม้ราคาหุ้นจะดีดกลับมาได้บ้าง
PG&E เป็นหุ้นเก่าแก่อายุ 100 ปีและเป็นหุ้นกลุ่ม defensive stock ที่เคยมีกูรูแนะนำให้สะสมในพอร์ต ซึ่งในอดีตแม้ราคาไม่หวือหวา แต่ก็มีเครดิตดี ราคาแข็งแกร่งทนทานทุกภาวะตลาดและวิกฤติเศรษฐกิจ ตามลักษณะหุ้นสาธารณูปโภค ที่มีการขยายตัวตามจำนวนบ้านและอาคาร
เหตุการณ์นี้ บทเรียนเรื่องของ ความเสี่ยงเฉพาะ รวมถึงแรงขายที่มาจาก negative sentiment ที่ทุกคนหนีตายทั้งรายใหญ่ รายย่อย โยนหุ้นทิ้ง ราวกับหนีไฟ หลายเรื่องหลายเหตุการณ์ก็ไม่อาจจะคาดเดาได้ ดังนั้นเข้าไปซื้อหุ้นเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งสำคัญเสมอ

อ้างอิง