ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

7 things I learned from The Wealthy Barber

The Wealthy Barber เขียนโดยคุณ David Chilton (1989) เขาทำงานเป็นผู้วางแผนทางการเงิน ตั้งใจเขียนเป็นแบบนวนิยาย ที่สนุกและเข้าใจง่ายเพื่อให้เข้าถึงคนธรรมดาทั่วไป เนื้อหาครอบคลุมประเด็นหลัก ตั้งแต่การออมเงิน การใช้จ่ายเงิน การกู้เงินเพื่อทำธุรกิจ การลงทุน และการจัดการเงินหลังเกษียณ แบบไม่ BS ไม่ขายฝัน สอนให้คนเข้าใจในความเสี่ยงการสร้างความมั่นคั่งแบบค่อยเป็นค่อยไป ผมสรุปประเด็นสำคัญไว้ 7 ข้อดังต่อไปนี้
1. หลักพื้นฐานและวินัย
การจะรวยได้ ไม่ใช่สิ่งที่เกิดข้ามคืน แต่ไม่ใช่เรื่องยาก หรือเป็นไปไม่ได้ มันเริ่มจากหลักพื้นฐานคือ การใช้เงินอย่างประหยัด อดออมและลงทุน แล้วอาศัยการวางแผน การลงมือทำอย่างตั้งใจ มีวินัย ต่อเนื่อง
2. กล้าแตกต่าง เพื่ออนาคต
สิ่งที่ยากในการมีวินัยทางการเงิน การออม ปัจจัยหนึ่งเกิดจากเมื่อเราปฏิบัติ แต่คนอื่นๆรอบข้างทำแตกต่างจากเรา เช่นซื้อรถใหม่ ซื้อเสื้อผ้าหรู กินอาหารแพง เราก็เกิดกิเลส อยากได้ ใช้เงินเพื่อสนองความยาก ทำให้หมดเงินไปอย่างฟุ่มเฟือย แทนที่จะนำเงินไปออมกินดอกเบี้ยหรือไปใช้ลงทุนกินปันผลต่อยอด ดังนั้นต้องกล้าเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการใช้เงิน กล้าแตกต่างจากคนอื่นๆ หรืออีกทางอาจจะลองหาเพื่อนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ในการสร้างอิสระภาพทางการเงิน เพื่ออนาคตที่ดี
3. ระวังการเป็นหนี้
มีเงินเยอะ หนี้เยอะ แม้ดูหรูหราไฮโซไม่ได้แปลว่ามีฐานะดี หนังสือแนะนำว่า ถ้าไม่จำเป็นอย่ารีบสร้างหนี้โดยเฉพาะหนี้ไม่ดี(Bad debt)เช่นจากบัตรเครดิต หนี้ที่ไม่ได้ก่อเกิดผลดีต่ออนาคต เช่นเดียวกันถ้ามีหนี้จำเป็น(Good debt)เช่น หนี้การศึกษา, หนี้ค่าบ้าน ก็ควรรีบประหยัด นำเงินรายได้ไปใช้หนี้เพื่อลดภาระดอกเบี้ยต้องจ่ายให้มากที่สุด เพราะตราบใดที่ต้องเสียเงินกับภาระหนี้จำนวนมาก ไม่มีทางที่สร้างความมั่นคงได้ในระยะยาว
เช่นเดียวกันถ้าทำธุรกิจการกู้หนี้จากธนาคารหรือใช้ line of credit ควรทำอย่างเหมาะสม อย่าใช้มากเกินไป อย่ากู้เงินเกินตัว กว่าการสร้างรายได้เพื่อชดเชย
4. รู้จักทำบัญชี
คนทั่วไป ไม่สนใจเรื่องการจดบันทึกรายรับรายจ่าย ซึ่งการติดตามตัวเลขเงินเหล่านี้สำคัญมากในการวางแผนและจัดการการเงิน ลดช่องโหว่เงินไหลออก บางอย่างเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เงิน ลดรายจ่าย เพิ่มเงินสำหรับการออมและการลงทุนได้มากต่อปีเลยทีเดียว
5. ออมเงินให้เหมาะสม
การออมเงินควร วางแผนทำให้ได้ประจำต่อเนื่อง ควรทำเป็นจุดเริ่มต้นก่อนจะคิดใช้จ่ายเงินซื้อสิ่งของ เขาแนะนำอย่างน้อยควรออมให้ได้ 10-15% ของรายได้ต่อปี ไม่ต้องรอให้รวยและค่อยออม ยิ่งเริ่มเร็วยิ่งได้เปรียบ

6. ลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทน
สูตรคลาสิก Formula 72 อัตราผลตอบแทนสะสมที่สร้างความมั่นคั่งระยะยาว (72/8=9 เงินโตเท่าตัวใน 9 ปีถ้าลงทุนได้รับผลตอบแทน 8% ต่อปี) เช่นเดียวกันต้องเลือกลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงเหมาะสม สร้างเงินทุนจากเงินออมและอดทนหวังผลระยะยาว(Long Term View)
7. ระวังทางลัด(Shortcut)
คนที่หวังจะหาอิสรภาพทางการเงิน สร้างความมั่งคั่ง มีแรงจูงใจ มักโดนหลอก ให้วิ่งหาทางลัดได้ง่าย อาจจะอยากได้มาก รวยเร็ว สุดท้ายถ้ามันเสี่ยงสูง หรือเป็นของปลอมตามกระแส โอกาสหมดตัวก็มีมากเช่นกัน
ยังมีอีกหลายหัวข้อที่น่าสนใจ ยังไงมีโอกาสลองหาหนังสือมาอ่านกันต่อนะครับ