ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิธีรับมือกับ overthinking

ภาวะตลาดหุ้น ตลาดอนุพันธ์ ช่วงนี้ถือว่าเทรดไม่ง่ายทั้งด้วยพฤติกรรมของราคา และประเด็น sentimental ความไม่ชัดเจนของอนาคตในหลายประเด็น รวมถึงปัจจัยเสี่ยงระดับโลก
เวลาเกิดภาวะแบบนี้ส่งผลกระทบต่อการเทรด โดยเฉพาะเรื่องการตัดสินใจ อาจจะไม่ flow เหมือนช่วงตลาดปกติ ยิ่งตลาดผันผวนมาก เกิดความกลัวที่จะผิดพลาด ความสับสนและการลังเลยิ่งมีมาก ทำให้คิดฟุ่งซ่านแบบ overthinking ซ้ำไปซ้ำมาไม่กล้าตัดสินใจ ตามมาด้วยปัญหาการเทรด "ค่อมรอบ" หรือ "ผิดจังหวะ"
วันนี้ผมมีแนวทางการฝึกสมองช่วยทำให้เราหยุด overthinking เพื่อเพิมประสิทธิภาพการตัดสินใจมาแนะนำ
1. เขียน สิ่งที่คิดในหัว
การคิดวนไปวนมา จากความสับสนความไม่มั่นใจ ทำให้เกิดความเครียด จากความไม่ชัดเจน สิ่งแรกที่ควรทำคือ เขียน สิ่งที่อยู่ในหัวเราลงในกระดาษ เพื่อลำดับภาพความคิดและปัญหาต่างๆลงไป ตรงนี้ถ้าเราเห็นสิ่งที่เราคิดมันวนซ้ำ หาทางจบไม่เจอ มันจะเป็นสัญญาเตือนว่ากำลัง overthinking
2. โฟกัสไปที่เป้าหมาย
การตัดสินใจบนภาวะความไม่แน่นอน บางทีเราไม่สามารถทำให้ได้ result ออกมาแบบ perfect ที่สุดอย่างสมบูรณ์ 100% ดังนั้นต้องมีเป้าหมาย หลัก 1 อย่างที่สมเหตุสมผล สามารถทำให้เกิดได้จริง หา solution เพื่อพิชิตเป้าหมายนั้น
3. เอาชนะความกลัวคิดลบ
ความกลัวผิดพลาดย่อมเกิดได้เสมอ การเอาชนะตรงจุดนี้คือการบริหารความเสี่ยง การคุมระดับเงินที่จะเทรด ถ้ามีความกังวลมาก จนระดับความเครียด แต่คิดว่าถ้าไม่เทรดเลยแล้วเสียโอกาสยิ่งเครียด ทุกข์ไปอีก สิ่งที่ควรทำก็คือ เทรด แต่เทรดในระดับ position size ที่เล็กลง หรืออาจจะใช้การทยอยเข้าออก ก็ได้เช่นกัน
4. ฝึกสมาธิ
เน้นการฝึกจิต ให้เกิดความนิ่ง หลีกเลี่ยงการแทรกแซงจากอารมณ์ที่ผุดมาจากสิ่งเล้าต่างๆ กรณีถ้ารู้สึกว่าเกิดภาวะ overthinking วนลูปในหัวให้โฟกัสไปที่การหายใจ หายใจลึกๆ 5-10 ครั้งเพื่อ หยุดคิด วนซ้่ำไปมา
การฝึกสมาธิและการบริหารการหายใจ ตรงนี้ช่วยให้เราคิดวิเคราะห์ได้ดี ตัดสินใจทำตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5.หยุดคิดให้เป็น
อันนี้สำคัญ เทรดเดอร์เกิดปัญหาความเครียด ความกังวล บางคนกลายเป็นหมกหมุ่นกับผลการขาดทุน ผลการเทรดมากจน ทำให้ภาวะจิตตก นอนไม่หลับ เพราะความคิดมันวนซ้ำในหัว เช่นทำไมถึงทำแบบนั้น ทำไมไม่เทรดแบบนี้ ทำไมไม่ทำกำไรตอนนั้น ทำไมไม่ตัดขาดทุนตอนนี้ ผลที่เกิดแล้วกระทบจิตใจ ทำให้ความคิดตกค้าง
จุดนี้ถ้าเราไม่สามารถจัดการได้ จะไม่สามารถเป็นเทรดเดอร์ที่อยู่รอดระยะยาวได้ เพราะภาวะจิตสำคัญ ถ้าเทรดไม่มีความสุข คุณภาพชีวิตก็ไม่ดี แบบนี้ย่อมไม่เกิดประโยชน์อะไรในระยะยาว บางคนเกิดปัญหาสุขภาพกาย สุขภาพจิตตามมาอีก
ผมแชร์แนวทางให้พวกเราลองที่เผชิญปัญหาลงไปปรับใช้กันดูนะครับ