ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Black rock survey -asset allocation

เมื่อวานอธิบายเรื่อง Fundflow การทำ data analysis จาก asset class ต่างๆเพื่อดูการเคลื่อนของเงิน รายคาบเวลา มีคำถามหนึ่ง น่าสนใจ เกี่ยวกับ การไหลของเงินของ smart money ในการหลบปัจจัยเสี่ยง 

วันนี้ผมไปอ่านเจอบทความของ Mark Rzepczynski เขาเขียนถึงผลการสำรวจ black rock ล่าสุดที่ไปถามเหล่า institutional investor จำนวน 230 คนมี AUM รวมทั้งหมดมากกว่า $7 trillion เกี่ยวกับการทำ asset allocation (รายงานไม่ได้ระบุช่วงเวลาของปีที่ทำการ survey)

ข้อมูลจากรายงานพบว่า money managers กังวลเรื่องของความเสี่ยง โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดเมื่อปีก่อนหน้าที่หลาย asset มี performance ที่ไม่ค่อยดี มีการลดน้ำหนักเงินในตลาดหุ้น และเพิ่มเงินในกลุ่ม fixed income ในขณะที่ asset ประเภท private equity, real estate และ real assets สะท้อนการเพิ่มขึ้นจากเงินลงทุนของ money managers ที่เก็บ asset ประเภทนี้เข้าพอร์ต




Mark Rzepczynski เขาก็ตั้งคำถามที่น่าสนใจ แน่นอนว่าตอนนี้ส่วนใหญ่ตระหนัก ความเสี่ยงและความผันผวนเพิ่มขึ้นในราคา asset ส่วนใหญ่พยายามจะหลีกเลี่ยง แต่ทำไมถึงมีการเข้าลงทุน สะสมสินทรัพย์ที่มี liquid ต่ำในพอร์ตในช่วงปลาย financial & credit cycle

สุดท้ายคงติดตามกันต่อไป ดูเหมือนปี 2019 นี้ท่าทางจะไม่หมู และคงมีอะไรท้าทายแน่นอนครั

อ้างอิงจาก
https://mrzepczynski.blogspot.com/2019/01/where-are-institutional-investors-going.html