ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Brexit Scenarios


รายงานของสำนักต่างๆ แนวโน้มความคิดเห็น นวค.ไปคล้ายกันคือเชื่อว่าปีนี้ประเด็น Brexit จะเข้มข้นและหนักหน่วงขึ้น โดยเฉพาะแรงกดดันทางการเมืองที่ตกกับตัวคุณ Theresa May นายกของ UK (จะมีนัดโหวตจากสภาเพื่อพิจารณารับข้อตกลงกับ EU รอบแรก 15 มค. นี้)

นักข่าวและนักวิเคราะห์การเมืองมองความน่าจะเป็นของทางออกประเด็นนี้ เป็น 4 ทาง แน่นอนว่าทางบวกต่อ GBP และ FTSE 100 index เป็น Soft Brexit แต่ถ้าออกมา Hard Brexit ดูเหมือน ทั้ง EU และ UK คงจะต้องเหนื่อย ลากกันยาวต่อไปโดยเฉพาะ UK ที่ซีนาริโอออกมาอาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองกันเลยทีเดียว



ล่าสุด 15-01-2019 ร่างข้อตกลง Brexit ไม่ผ่านการโหวตของสภา แพ้ไปด้วยคะแนนเสียง 432-202 ถือว่าเป็นความเสียหายทางการเมืองของพรรครัฐบาลพอควร โดยเฉพาะด้านเสถียรภาพและความเชื่อมั่น ทำให้ประเด็นหาทางออกเรื่องข้อตกลง Brexit ต้องยืดออกไปต่อขณะฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาล นายก Theresa May ต่อ


ด้านค่าเงิน GBP เมื่อคืนผันผวนมาก GBPUSD ปรับตัวลงแรง รับข่าวไปทำจุดต่ำสุดของวันที่ 1.26685 แต่ก็ทำ V shape เด้งกลับด้วยแรงซื้อ ช่วงเวลาอันสั้น ยกไปที่แนวราคาเปิดของวัน 1.28859 ก่อนปิดวันที่ 1.28619 คงต้องติดตามกันต่อ

ดังนั้นปีนี้ Brexit ก็ยังจัดเป็นปัจจัยเสี่ยงอันดับต้นๆอยู่ ถ้าเทรด GBP หรือตลาดยุโรป ระมัดระวังและติดตามกันให้ดีครับ

อ่านข้อสรุปเพิ่มเติม
https://www.marketwatch.com/story/here-are-4-ways-brexit-could-play-out-in-1-chart-2019-01-07