ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทางเดินที่เป็นของตัวเอง

บทความ The Problem With Most Financial Advice Why Personal Finance is a Bit Too…Personal นี้น่าสนใจ อ่านแล้วชอบอยากสรุปเก็บไว้ ซึ่งบทความนี้เขียนโดย Nick Maggiulli (Analytics Manager ) เนื้อหาค่อนข้างยาวประเด็นสรุปสำคัญดังนี้
- เขาบอกว่าเหล่ากูรูการเงินหรือผู้ให้คำแนะนำทางการเงิน(ของสหรัฐ) ส่วนใหญ่จะแนะนำหรือถ่ายทอดจากประสบการณ์ ความเชื่อของตัวเอง ซึ่งอาจจะไม่ใช้แนวทางทีเ่หมาะกับ ลูกค้าหรือนักลงทุนรายย่อย
- เคสนี้เขายกตัวอย่าง Financial Samurai (sam)กูรูการเงินสหรัฐชื่อดัง(เงินล้านก่อนสามสิบ) บอกว่าเส้นทางเงินล้านของ sam มันไม่ใช่ทุถคนทำได้ เข้าทำเงินเยอะกว่า 500k ได้จากการลงทุนช่วง Dot Com bubble และขยายเงินช่วงตลาดกระทิง ยังไม่นับรวมรายได้ที่สูงตั้งแต่อายุ 25 เฉลี่ยกว่า $160,000 ทำให้มีเงินลงทุนเยอะ แน่นอนว่าการมีเงิน ล้าน ก่อน 30 จึงไม่ยากแต่ไม่ใช่ใครทุกคน จะทำตามได้
- เขาบอกว่าอยากสร้าง wealth สิ่งหนีไม่พ้นคือต้องสร้างแหล่งรายได้ ให้เพิ่มมาก แน่นอนประหยัดดี แต่ถ้ามีรายได้น้อยแม้จะพยายาม หยุดไม่ซื้อกาแฟ lattes ตามร้านกินเลย อาจจะไม่ได้ช่วยมากเท่าไหร่ในแง่การเติบโตของทรัพย์สิน



- บทความนี้ nick ชี้ประเด็น survivorship bias ที่เหมือนว่าสื่อหรือคนส่วนใหญ่จะสนใจกับเคสพิเศษที่ นักลงทุนผู้ประสบความสำเร็จมาพูด แต่สิ่งที่ต้องไม่ลืม ก็มีคนอีกจำนวนมากที่อยู่ในตลาดช่วงเวลาเดียวกัน นั้นล้มเหลว
-เช่นเดียวกัน story ไม่น้อยมันเป็นเหมือนเรื่องแต่งที่มาอธิบายสิ่งที่เกิดแล้ว ดูดีเกินจริง ไม่น้อยมันมีเรื่องของโชคและการถูกที่ถูกเวลามาเกี่ยวด้วย ดังนั้นมันอาจจะไม่ได้แปลว่าถ้าเริ่มทำใหม่ ในวิธีเดียวกัน แล้วจะได้ผลลัพธ์ที่เหมือนกัน

สุดท้าย อยากประสบความสำเร็จ อยากรวย ต้องอ่านมา ศึกษามาก ทดลองทำมาก แล้วต่อยอดประยุกต์สร้างแนวทางของตัวเองให้เจอ เพราะดูเหมือนการไปลอกตามกัน ทำตามคำแนะนำของคนอื่น อาจจะไม่ได้การันตรีว่าเราจะสำเร็จได้เสมอไป
อ่านฉบับเต็ม