ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กรณีศึกษาจาก SEC เรื่องความเสี่ยง เมื่อ Hedgefund ทำนักลงทุนหมดตัว

SEC Bars Hedge Fund Manager Who Lost 88% In 3 Day
ไม่ว่าจะมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ เมื่อเข้ามาในตลาด "การจัดการความเสี่ยง" เป็นเรื่องสำคัญ ผมนำกรณีศึกษาเรื่องหนึ่งที่กำลังเป็นข่าวมาฝาก เป็นเรื่องของคุณ Matthew Rossi แห่ง SJL Capital เขาเป็นผู้ก่อตั้งและ Hedge Fund Manager มืออาชีพลงทะเบียนถูกระเบียบและรับบริหารเงินให้ลูกค้า แต่กลับหลอกลวงลูกค้า ใช้การโฆษณากลยุทธ์การบริหารพอร์ตแบบกระจายความเสี่ยง บวกกับ proprietary algorithm trading ชื่อ MarketDNA strategy เคลมว่าทำเงินในตลาดมาหลายสิบปี มาชวนเชื่อขายฝัน
สุดท้ายกลับนำเงินลูกค้าไปเทรด unhedged options เสี่ยงสูงแม้ช่วงแรกทำเงินกำไรมากกว่า 101% ในเวลาไม่หนึ่งเดือน แต่สุดท้ายไม่กี่เดือนต่อมาช่วง August 2016 ด้วย strategies ที่ใช้เทรด options เดียวกัน ทำขาดทุนกว่า 88% ในไม่กี่วัน ยื้อต่อได้ไม่นานถึงเดือน November พอร์ตของ Fund ก็ขาดทุนจนหมดเงิน


จนนักลงทุนสูญเงินลงทุนทั้งหมดกว่า $1.8 million และเข้าร้องเรียนกับ SEC แต่ Matthew Rossi กลับสร้างหลักฐานแต่งบัญชีปลอม และอ้างว่าการขาดทุนเกิดจาก rogue trader (คลาสิกมากได้กำไรก็เอาหน้าขาดทุนโทษลูกน้อง)
สุดท้าย SEC ลงโทษต่อ Hedge Fund Manager รายนี้และแบนด์ห้ามทำกิจกรรมเกี่ยวข้องกับการแนะนำการลงทุน การบริหารเงิน หรือธุรกิจใดๆ
เรื่องนี้สอนให้เราเห็นอะไรหลายอย่าง โดยเฉพาเรื่องความประมาท ในความเสี่ยง มั่นใจในการโชคดีทำเงินไม่กี่ครั้ง นำมาซึ่งความโลภ ความเชื่อที่ว่าโมเดลหรือระบบของเราจะเทพสามารถเอาชนะตลาดได้ โดยไม่แพ้ไม่ขาดทุน สุดท้ายไม่ว่าจะ hedge fund หรือเทรดเดอร์ธรรมดา ก็จบลงที่หายนะเช่นกัน


ลองไปอ่านเพิ่มเติมจาก link ด้านล่าง

https://www.zerohedge.com/news/2019-04-29/sec-bars-hedge-fund-manager-who-lost-88-his-clients-money-three-days
https://www.ai-cio.com/news/sec-bars-hedge-fund-manager-losing-big-risky-bets/
https://www.sec.gov/litigation/admin/2019/33-10628.pdf