ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ธุรกิจคิดนอกกรอบ: potatoparcel ขายมันฝรั่งบวกไอเดีย

ไอเดีย กับการสร้างธุรกิจ นี้เป็นอะไรที่ อาจจะหาเรียนกันไม่ได้ง่ายๆ วันนี้ผมนั่งดูรายการ shark tank คุณ Riad Bekhit ผู้ประกอบการหนุ่ม เจ้าของ potatoparcel ธุรกิจที่เกิดจากการคิดแก้ปัญหาราคาหัวมันฝรั่งตกต่ำ ด้วยการนำเอา มันฝรั่งมาขายออนไลน์ ฟังดูแล้วไม่มีอะไรแปลกใช่ไหม
แต่สิ่งที่แปลกคือ เขาเอามันฝรั่ง มาสร้างเป็น gag gift หรือของขวัญสนุกๆ ที่ลูกค้า สามารถเข้ามากำหนด ข้อความ หรือใส่รูปภาพ ที่ต้องการผ่าน webapp จากนั้นก็บริการส่งพัสดุ ไปให้เพื่อน หรือคนที่ต้องการ ไม่ว่าจะส่งแบบขำๆ หรือส่งเพื่อเป็นของขวัญ เพื่อการระลึกถึงในแบบฮาๆก็ได้เช่นกัน

มันฝรั่ง 1 หัวที่มีค่าไม่ถึงเหรียญ potatoparcel สามารถขายได้ผ่านเว็บในราคา $9.99 - $14 ด้วยการตลาดออน์ไลน์ และการโปรโมทผ่านโซเซียลมีเดีย ทำให้เขาสามารถขายมันฝรั่งได้มากกว่า 70,000 หัว คิดเป็นรายได้หลาย แสนเหรียญต่อปีเลยทีเดียว หลังออกรายการ ยิ่งทำให้คนรู้จักมากขึ้น สร้างรายได้เฉลี่ยต่อเดือน $25,000

เขานำธุรกิจมานำเสนอเพื่อขอเงินทุน จากรายการ shark tank สามารถปิดดีลได้รับเงินทุน $50,000 จาก Kevin O’Learyแลกกับการถือหุ้น 10% + royalty fee


ปัจจุบัน potatoparcel ยังเปิดบริการอยู่และ มีการขยาย package เพิ่มเติมจากเดิม นี้เป็นอีกตัวอย่างของการใช้ ไอเดีย ในการสร้างธุรกิจที่ต่อยอดมาจากการมองปัญหาที่เกิดรอบตัว ที่น่าสนใจครับ