ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ทดสอบระบบเทรดด้วย Trading View

เทรดหุ้น หรือ ETFs แล้วไม่มีทุนในการซื้อโปรแกรม หรือ data มาใช้ทดสอบระบบเทรด ผมขอแนะนำให้ลองใช้ tradingview ซึ่งเบื้องต้น ถ้าไม่ได้ทำอะไรซับซ้อนใช้แบบฟรีก่อนได้(กรณีทำเยอะสมัครสมาชิกรายปี)
เชื่อว่าหลายคนนั้นใช้ tradingview อยู่แล้ว แต่อาจจะไม่ทราบว่า เราสามารถเขียนโปรแกรม และทดสอบ backtesting ตัว strategies ได้ โดยภาษาที่ใช้เรียกว่า pine script เขียนง่าย ไม่ซับซ้อน คล้ายๆกับ MQL4 มีฟังก์ชั่นรองรับเยอะ พอควร


เราสามารถพัฒนา indicator หรือสร้างระบบเทรดก็ได้ ที่สำคัญ กรณีหุ้น ต่างประเทศ ถ้าเรามี account ของโบรกเกอร์ที่รองรับ เช่น oanda, CQG ก็รัน auto trading ได้เลย หรือจะ fwd testing ผ่าน Paper Trading ของ tradingview ก็ได้เช่นกัน ทดสอบ strategies กับตลาดแบบ real time


ส่วนการตั้งค่า Strategies tester ก็มีรายละเอียดที่หลากหลายกำลังดีไม่มากเกินไป จุดเด่นคือ data ที่ฟรีย้อนหลังและมีสินค้าเยอะ ทั้ง หุ้นไทย หุ้นนอก ETFs , FX, Cryptocurrency และอื่นๆ ให้ทดสอบได้
สรุปเป็นทางเลือกที่ดีมาก ผมเองก็ใช้งานอยู่ ที่สำคัญมีบทเรียนและตัวอย่าง code ให้เริ่มต้นศึกษาเยอะ ทำให้ง่ายต่อการลงมือพัฒนา โอกาสหน้ามีเวลาจะมาเขียนบทความ tutorial ให้ได้ลองใช้กัน
ปล. code ตัวอย่าง 10 บรรทัด แค่ทดสอบการทำงาน strategies และการส่งคำสั่งเทรด เท่านั้น การทำระบบเทรดจริง จะมีรายละเอียดเยอะกว่านี้มากนัก