ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Inside the Geeky,Quirky, and Wildly Successful World of Quant Shop Two Sigma

ถ้าศึกษาด้าน quant แนะนำลองอ่านบทความนี้ เรื่องราวของ David Siegel และ John Overdeck พาTwo Sigma จาก boutique firm มาสู่ institutional asset manager ขนาดใหญ่ จุดเริ่มต้นในปี 2002 ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก Paul Tudor Jones และ Tom Hill (ในเวลาต่อมา) จนวันนี้กลายมาเป็น quant hedge fund อันดับต้นของ อุตสาหกรรม (AUM $60 billion)
key take away บทความนี้มีเยอะมาก เช่นเรื่องประวัติ เส้นทางอาชีพของ David Siegel และ John Overdeck ทั้งสองมีพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์ overdeck ชำนาญ math ส่วน siegel คนนี้จบ phd ด้าน computer science จาก MIT เชี่ยวชาญสาย Artificial Intelligence ซึ่งก่อนหน้าทำงานให้กับบริษัทของ D.E. Shaw จากนั้นไปทำงานเป็น chief technology officer ที่ Tudor Investment ให้กับ PTJ เป็นเวลา 4 ปีก่อนมาตั้ง Two Sigma
ประเด็นหนึ่งที่ผมชอบคือ Two Sigma ไม่ใช่ quant ที่แค่เอา datascience มาใช้เพื่อทำนายตลาด มันครอบคลุมเรื่องของการใช้เพื่อทำ risk management, portfolio management ร่วมไปกับการทำ stategies สร้างผลตอบแทนกลุ่มหลักได้แก่ equity market-neutral และ various macro strategies ครอบคลุม fundamentals , pricing, volume, momentum และ event based
นอกจากนี้ยังมีเรื่องประสบการณ์ของ quant fund ที่ผ่านช่วงวิกฤติการเงิน financial crisis ปี 2008 ที่เจอทั้งการถอนเงินออกของนักลงทุนกว่า 40% และภาวะความถดถอยของตลาด อีกด้วย
“We follow principles of technology and innovation as much as principles of investment management,”
ไม่สรุปทั้งหมดให้ เพราะมันยาวและมีหลายประเด็นที่ละเอียดอ่อน ลองเข้าไปอ่านกันที่ link บอกเลยว่าคุ้มค่าครับ เปิดโลก เปิดมุมมองได้เยอะ