ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Argentina !!!

อัพเดตสถานการณ์ Argentina
............
- ปธน.Mauricio Macri เป็นผู้นำที่เข้ามาแก้ปัญหาเศรษฐกิจ อเจนตินา การปิดดีลเงินกู้ช่วยเหลือจาก IMF มากู้วิกฤติประเทศ นโยบายรัดเข็มขัดที่ทำให้ คนอเจนตินาจำนวนมากไม่พอใจ แม้เศรษฐกิจอเจนตินาตั้งแต่ปี 2005 ยังไม่ดีขึ้นแต่ก็สามารถประคองตัวมาได้เรื่อยๆ 



- เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา Mauricio Macri แพ้ primary vote ส่งผลขาดความเชื่อมั่นที่รักษาฐานอำนาจทางการเมือง ทำให้ alberto fernandez มีโอกาสสูงที่ขึ้นมาเป็น ประธานาธิปดีคนใหม่ของอเจนตินา โดยมี cristina kichner เป็นเบอร์สอง(VP)
- นาง kichner เคยเป็นอดีตประธานาธิปดีคนเก่า 2 สมัยก่อน macri ซึ่งรัฐบาลของเธอ ถูกกล่าวหาว่าสร้างปัญหาเศรษฐกิจใหญ่ให้กับอเจนตินา
-ความไม่แน่นอนทางการเมืองทำให้ นักลงทุนต่างชาติและนวค. ขาดความเชื่อมั่น ในอนาคตของอเจนตินา โดยเกรงนโยบายรัฐบาลใหม่จะกลับไปเหมือนอดีตที่ผ่านมาในยุควิกฤติของรัฐบาล cristina kichner
-รวมไปถึง ความกลัวในการเกิด defualt หนี้ของ Argentina พุ่งสูง นักวิเคราะห์ประเมินโมเดลจากข้อมูล Credit-default swaps พบว่าตัวเลขความน่าจะเป็นผิดนัดชำระหนี้พุ่งที่ 75%
- ค่าเงิน peso ร่วงลงไปกว่า -22% รอบปี ค่าเงินเปโซถดถอยไปกว่า - 44.76%
- ดัชนีตลาดอเจนตินา S&P Merval Argentina (MAR) ติดลบไป -38.9%


ปล.1 ** อเจนตินากลับมาอยู่ในหน้าข่าวอีกครั้ง ประเทศที่เผชิญความเสี่ยงวิกฤติรอบใหม่
ปล. 2 ลองดูกรณีศึกษาค่าเงิน จะเห็นโอกาสการถดถอยหนัก เกิน -20% ก็เกิดได้ เมื่อวาน ไม่กี่ชั่วโมงหลังโหวต จะเห็นสัญญาณขาย stoploss ออกมาจำนวนมากในค่าเงินตัวนี้

อ่านเพิ่มเติม
https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-08-12/argentina-default-risk-jumps-after-macri-s-landslide-loss-chart
https://www.forbes.com/sites/kenrapoza/2019/08/12/in-argentina-a-totally-disastrous-weekend-for-mauricio-macri