ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิกฤติการเงินมารอบนี้ Quant จะรอดไหม??

มีคนถามว่าถ้าวิกฤติการเงินมารอบนี้ Quant จะรอดไหม??
......................
จริงๆเหมือนที่เคยบอกว่า การจะรอดไม่รอด ไม่ได้อยู่ที่กลยุทธ์การเทรด มันอยู่ที่การบริหารความเสี่ยง(risk management) ดังนั้นไม่ว่าจะใช้ quant trading ,จะสายเทคนิคอล หรือนั่งนับดวงดาว ถ้าบริหารความเสี่ยงเป็น วิกฤติมายังไงก็เอาอยู่ ขณะเดียวกันถ้าไปนั่งมโนเดาทิศทางราคาหรือเอาแต่ over trading สุดท้ายก็ไม่รอดอยู่ดี
แต่อีกมุมหนึ่งการใช้ quantitative method ที่มีการทำ Data Analysis กับข้อมูลจำนวนมากอย่างดี แล้วนำมาวางกลยุทธ์บริหารความเสี่ยง ย่อมจะยิ่งทำให้เกิดประสิทธิภาพขึ้นไปอีก
ผมมีโอกาสได้อ่าน paper วิจัยหนึ่งน่าสนใจมากอยากมาแชร์ ชื่อ What Happened to the Quants in August 2007? สะท้อนให้ประเด็นที่ผมสื่อให้ฟังชัดดี วิกฤติรอบที่แล้วการบริหารความเสี่ยงที่ดีโดยเฉพาะ risk parity นี้รอดช่วง 2007 2008 และทำเงินกลับมาได้เร็ว ขณะเดียวกันกลุ่มโฟกัส maximum return เจอการขาดทุนหนักในช่วงวิกฤติ



ปัจจัยหลักอันหนึ่งที่กระทบทุกกลยุทธ์การเทรด มาจากความผันผวนของราคา ที่เกิดจากการไหลออกของเงินจากตลาดหุ้นทั่วโลก(และสินทรัพย์เสี่ยงสูง)อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงผลการร่วงลงของราคาอย่างหนัก จากการบังคับขาย(margin call),การขายเพื่อหยุดขาดทุนของรายใหญ่และการปิดสถานะที่ใช้ leverage เป็นต้น นอกจากนี้paper ยังมีผลการทำงานของกลยุทธ์ เช่น Long/Short Equity, Global macro , Risk Arbitrage เป็นต้น กับข้อมูลราคาช่วงเกิดวิกฤติ 2007 ให้ศึกษาด้วย
สนใจลองไปศึกษาเพิ่มเติมได้ อย่างน้อยมันช่วยให้เรารับมือ วิกฤติครั้งหน้า(ที่ไม่รู้จะเกิดเมื่อไหร่) ได้อย่างดีขึ้นครับ