ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Rogue Trader 2019, บทเรียนเตือนใจของเทรดเดอร์

-เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Mitsubishi UFJ บริษัทแม่ของ Petro-Diamond Singapore รายงานแถลงข่าว กล่าวโทษการขาดทุนครั้งใหญ่ จาก rogue trader ที่ทำการเทรดสัญญาอนุพันธ์น้ำมันโดยไม่รับการอนุญาต ปลอมแปลงรายการเทรดโดยละเมิดกฏ risk-management ของบริษัท
-การเทรดไม้ใหญ่ ใน derivatives ทำให้เกิดการขาดทุนมหาศาลจากสัญญาอนุพันธ์น้ำมันจำนวน 320 ล้านเหรียญ
-ธนาคารไม่ระบุชื่อเทรดเดอร์ รายละเอียดเบื้องต้นเป็นชาวจีน เริ่มทำงานปลายปี 2018 กับบริษัทลูก Petro-Diamond Singapore ดูแลการเทรดน้ำมันให้กับบริษัทลูกค้าในจีน บริษัทได้ทำการไล่เทรดเดอร์ออกทันที พร้อมตรวจสอบรายการเทรดทั้งหมดและกำลังดำเนินคดีทางกฏหมาย
- บริษัทระบุเทรดเดอร์คนนี้เคย เทรดสถานะสัญญาอนุพันธ์น้ำมันโดยไม่รับอนุญาตมาก่อนช่วงต้นปี แต่ด้วย
การขาดทุนที่ไม่มากทำให้ตรวจไม่พบ มีการรายงานการขาดทุนตั้งแต่ช่วงเดือน july ราคาน้ำมันปรับตัวลงหนัก จนผิดสังเกตและตรวจพบความผิดปกติในช่วงเดือน August เมื่อมาเกิดเหตุกรณีซาอุที่ราคาน้ำมันผันผวน โดดวิ่ง +20% ในวัน ทำให้ สถานะที่เทรดเดอร์ขาดทุนจำนวนมาก ทาง PDS ทำการปิดสถานะของสัญญาทั้งหมด


- นักวิเคราะห์มองว่าการขาดทุน 320 ล้านอาจจะไม่มีผลต่อฐานะการเงินบริษัทที่ปีผ่านมามีกำไร $5 billion แต่เป็นเรื่องของการเสียชื่อเสียง และความเชื่อมั่น
- Mitsubishi rogue trader กลายเป็นอีกหนึ่งตำนาน เทรดเดอร์ที่แหกคอกและละเมิดกฏความเสี่ยง จนหายนะ เช่นเดียวกับ Nick Leeson ของธนาคารBarings หรือ Bruno Iksil จากกรณี JPM's "London Whale"
- key takeaway ของเรื่องนี้เรื่องของ ความโลภ Over trading ในสินค้าอนุพันธ์ และ การไม่ควรประมาท มองข้ามความเสี่ยง ความผันผวนที่เกิดในราคาสินค้า