ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมื่อเงินหายไป

เหมือนดังที่อธิบายเมื่อคืนว่า "การขาดทุน" ก็คือการสูญเสียเงิน นอกจากเงินทุนจะหมดไป ยังตามมาซึ่งผลกระทบต่อจิตใจ ต่ออารมณ์ ที่เราต้องมีระบบรับมืออีกด้วย คือต้องทำ loss manamgent (การจัดการหลัง position ขาดทุน) ควบคู่ไปกับ emotion management (จัดการกับอารมณ์ที่เกิด)
เขียนถึงเรื่องนี้แล้วมันทำให้ผมนึกถึงงานทดลอง ของคุณ jack ที่เขาสอบถามคนจำนวน 600 กว่าให้มาโหวตว่า "ถ้าเงินที่เรามี(personal wealth) ลดลง 10 เท่า ตัวเลขยอดเงินเท่าไร่ที่จะมีผลกระทบต่อความสุขของเรา(personal happiness) มากที่สุด"
ผลโหวตออกมาจากเงิน 1,000,000 ลดเหลือ 100,000 เป็นตัวเลขที่คนโหวตว่ากระทบต่อความสุขมากสุด



จริงๆไม่มีข้อสรุปเป็นวิชาการ แต่มันสะท้อนให้เห็นว่า ยอดเงินมาก การสูญเสียเงินยิ่งมีผลกระทบต่อจิตใจ เพราะตัวเลขที่ loss ไปมันโต และมันชัด เช่น ถ้ามีเงิน 1 ล้านแต่ขาดทุนเหลือ 5 แสน เหมือนจะหายไปแค่ 500000 หรือ ครึ่งหนึ่ง แต่เงิน 5 แสนมันเกือบเท่าราคา iPhone11 pro จำนวน 10 เครื่อง ยิ่งคิดยิ่งเปรียบเทียบเชิงวัตถุ เราก็จะยิ่งเสียดาย และรู้สึกทุกมากขึ้นครับ
สุดท้าย การเสียเงิน กับ อารมณ์ นี้เป็น สองเรื่องที่เทรดเดอร์จะต้องเรียนรู้ (ซึ่งมันไม่มีคนพูดถึงหรือสอนคุณหรอก ตอนเขาชวนให้เรามาเทรดหุ้น เทรด tfex) ในการจัดการ จากประสบการณ์ตรงนี้แต่ละคนอาจจะมีวิธีการที่แตกต่างกันไปตามความเหมาะสม ความจริตของแต่ละคน