ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Asymmetric Returns & Black swan

บทความนี้ น่าจะช่วยอธิบายตัวอย่าง Asymmetric Returns ที่เมื่อวานผมมีโอกาสได้พูดถึง เชื่อว่าหลายคนเคยอ่านหนังสือ black swan ของ nassim taleb ไปแล้ว มีแปลมีสรุปไทยด้วย แต่เชื่อว่าบางทีอ่านจบยังไม่ get ว่านำไปใช้ในการเทรด การบริหารพอร์ตยังไง

บทสัมภาษณ์นี้ เป็นกรณีศึกษา Asymmetric Returns ที่ Mark Spitznagel (ลูกศิษย์เอก ของ taleb )เขาเป็นผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเฮ็ดฟัน Universa Investments เขาอธิบาย แนวคิดการใช้เงินทุนบางส่วนแบบจำกัดในพอร์ตแบ่งไปเทรดอนุพันธ์ เช่น options (OTM) เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ขนาดใหญ่ ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติ แบบ black swan (Low probability event & Huge Impact) หรือเกิดวิกฤติการเงินจนทำให้ market crash (กลยุทธ์การทำนี้ไม่ง่ายนะครับ ต้องไปศึกษาเพิ่มไม่ใช่เทรดอนุพันธ์แล้วจะจบ ยิ่งไปเทรด Options OTM มันต้องไปสู้เรื่องราคาและการบริหารต้นทุนค่า premium ที่จ่ายเพื่อลดผลกระทบการขาดทุนอีก ยาวๆๆ บทความนี้ไม่ได้พูดไว้)

บทความนี้คุณ Spitznagel ยกกรณีปี 2008 ที่ฟันด์เขาสามารถทำผลตอบแทนได้อย่างงาม ขณะที่เจ้าอื่นๆขาดทุนหนัก เมื่อเฉลี่ยรวมกับผลตอบแทนภาวะตลาดปกติจากการกระจายความเสี่ยง ก็ทำให้ ภาพรวมระยะยาว performance ของพอร์ตดี(ระยะ 10 ปีชนะ S&P500 ได้)





นอกจากนี้ เขายังได้พูดถึงโอกาสจะเกิด market crash รอบใหม่ ว่ามีโอกาสเป็นไปได้ โดยเฉพาะปัจจุบันจากความเสี่ยงในเศรษฐกิจโลก ที่เกิด แต่เขาไม่ได้ predict เพียงยกให้เห็นว่า เมื่อความไม่สมดุลเกิด โอกาสเปลี่ยนแปลงมีมาก แต่จะเกิด 5 ปี หรือ 10 ปีไม่มีใครบอกได้ เพียงแต่ยิ่งมันโป่งมาก ไม่สมดุลมาก การ crash ก็จะยิ่งรุนแรงตามไป ดังนั้น การเตรียมรับมือไว้ น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้จาก
https://www.vanityfair.com/news/2020/02/nassim-taleb-protege-on-how-to-prepare-for-coming-market-crash
https://www.marketwatch.com/story/these-3-words-describe-one-black-swan-investors-approach-to-managing-his-5-billion-fund-through-a-market-crash-2020-02-13