ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Virgin Atlantic & Virgin Australia กำลังเข้าตาจน

อุตสาหกรรมการบิน โดน covid-19 เล่นงานหนัก สายการบิน Virgin Atlantic & Virgin Australia ของ Richard Branson กำลังจะไปไม่รอด

Richard Branson มหาเศรษฐีระดับโลก เขาเขียนจดหมายขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล UK (Virgin Atlantic airline)และ Australia ให้ช่วย Bailout โดย Financial Times ระบุว่า Virgin Atlantic ได้ยืนขอกู้เงินประมาณ 500 ล้านปอนด์ แต่ถูกรัฐบาล UK ปฏิเสธ และให้ยื่นข้อเสนอใหม่ ส่วน Virgin Australia ได้ยืนขอเงินกู้มูลค่า 750 ล้านปอนด์ ก็ถูกปฏิเสธเช่นกัน โอกาสสูงมากที่ธุรกิจอาจจะไปไม่รอด และต้องปลดพนักงาน หลังมีการบังคับให้ลดเงินเดือนเพื่อ ลดต้นทุนบริษัทมาแล้วก่อนหน้า ล่าสุดพนักงานของทั้งสองสายการบิน 38,000 คน ต้องถูกพักงานชั่วคราว และสายการบินต้องพึ่งพารัฐบาลในการจ่ายเงินค่าจ้างในสัดส่วน 80% ของค่าจ้างในช่วงเวลาปกติ



Richard Branson โดยวิจารณ์ยับฐานะมหาเศรษฐี ระดับพันล้าน( 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ) แต่ต้องขอเงินภาษีไปสนับสนุนธุรกิจสายการบิน ซึ่ง Branson ตอบโต้ว่ามูลค่าสินทรัพย์เขาอยู่ในหุ้นของกิจการ เขาไม่มีเงินสดสภาพคล่องมากู้ธุรกิจ นอกจากนี้ Branson เสนอ นำ Necker Island เกาะส่วนตัวที่ตั้งรีสอร์ตหรู ในทะเลแคริบเบียนค้ำประกัน เพื่อหาเงินกู้มาอุ้มกิจการสายการบิน คงรอดูว่าจะมีความช่วยเหลือ มากู้ธุรกิจได้หรือไม่

อ้างอิง
https://www.cnbc.com/2020/04/20/richard-branson-says-he-needs-government-loan-for-virgin-atlantic.htm
https://www.bbc.com/news/business-52354865