ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทเรียนจากการสูญเสีย

เวลาเทรดเดอร์เริ่มเข้ามาในตลาด ผมว่าทุกคนคล้ายกัน คือแบก "ความหวัง" "ความกดดัน" และ "ความโลภ" ไว้บนบ่า แต่มีไม่กี่คนที่อยู่รอด ระยะยาวได้ อันนี้คือสัจจะธรรม ที่ต้องตระหนัก อย่าปล่อยให้คำโฆษณาใดๆมาชวนเชื่อ หรือหลอกลวงเรา

แน่นอนว่าไม่ผิดที่จะเริ่มเรียนวิธีหาเงินทำเงิน แต่สิ่งที่ต้องเรียนก่อนเข้าไป สู้รบในตลาดจริง คือ วิธีการบริหารจัดการความเสี่ยง(Risk management) และการบริหารจัดการความโลภ( Emotion manangement)

เรื่องสลด ผมไม่อยากลงรายละเอียดเยอะแต่ลองไปอ่านได้ในบทความ ซึ่งเรื่องน่าเศร้าคือ ตลอดเวลาสิบกว่าปีที่ผมเทรดในตลาด ผมเจอข่าวแบบนี้เยอะมาก เกือบทุกปี

โดยสรุปข่าวนี้เล่าเรื่อง เทรดเดอร์มือใหม่คุณ Alexander Kearnอายุ 20 ปีที่เข้าไปเทรดอนุพันธ์ ล่าเงินในช่วงตลาดผันผวนแบบปัจจุบัน จากนั้นด้วยความผิดพลาด ทำให้ขาดทุนในการเทรด options พอร์ต -$730,000

ข่าวระบุผลการขาดทุนหนัก ทำให้เกิดความเครียด สุดท้ายจบชีวิตตัวเองด้วยการฆ่าตัวตาย(สาเหตุเชิงลึกเกี่ยวกับปัญหาทางจิตและอื่นๆ ยังรอการสอบสวน) เป็นเรื่องน่าเศร้า และทางครอบครัวผู้เสียชีวิตก็ออกมา เรียกร้องให้สอบสวน ขอคำตอบจากทางโบรกเกอร์ Robinhood ถึงสาเหตุที่เกิด เพราะครอบครัวไม่เชื่อว่า ลูกชายวัย 20 จะมีเงินเทรดมาก ถึงขาดทุนหลัก -$730,000 ได้ (แต่ใน options การขาดทุนไม่จำกัดมโหฬารนั้นเกิดขึ้นได้ตามมูลค่าของสัญญา)




นอกจากนี้ ยังมีการวิจารณ์ Robinhood อย่างหนักการทำบัญชีอนุพันธ์ให้เล็ก(ให้ leverage สูง ไม่บังคับการวางเงินมาก ไม่มีเงื่อนไขมาก ต่างจากเจ้าอื่นๆ) และโฆษณาชวนเชิญเทรดเดอร์หน้าใหม่ ให้นำเงินไปเทรดแบบเสี่ยงสูงในตลาด เฉพาะปี 2020 นี้มีผู้เปิดบัญชีเทรดใหม่ 3 million users และเน้นการโปรโมท กลุ่มเทรดเดอร์เสี่ยงสูงเช่นคนที่ทำกำไร 332% ในเวลาอันสั้นจากช่วงผ่านมาเป็นต้น

**การเทรดเงินจริง ได้จริงเสียจริง ในภาวะตลาดผันผวน นั้นมันยาก!! และอารมณ์มัน Go Dark เร็วมาก ผมอยากฝากข่าวนี้ไว้ให้เตือนใจน้องๆเทรดเดอร์มือใหม่ เหมือนที่ย้ำมาเสมอ คือ อย่าประมาท อย่าคิดว่าใครๆก็ทำเงินง่ายๆ แบบที่โฆษณาชวนเชื่อกันครับ


อ้างอิง

https://www.albanyherald.com/news/business/apparent-suicide-by-20-year-old-robinhood-trader-who-saw-a-negative-730-000-balance/article_20e7a502-8940-541e-a532-77c0130ad484.html