ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ความก้าวหน้าของเทรดเดอร์

เดือนก่อน ก็มีผู้หญิงท่านหนึ่งเขียนมาถามทาง email เพราะแฟนกำลังจะลาออกมาเป็นเทรดเดอร์ กลัวชีวิตจะไม่ก้าวหน้า พอเห็นโพสนี้ได้รับความนิยม เลยอยากแชร์ความคิดเห็นส่วนตัวไว้สักนิดเพื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆมือใหม่

สำหรับผมมุมมองก็ยังเหมือนเดือน ที่เคยเขียนในหนังสือหรือบทความเมื่อ 5-6 ปีก่อน ว่าไม่ควรรีบจะลาออกจากงานประจำมาเป็นเทรดเดอร์ ควรค่อยๆวางแผน ค่อยๆทำสะสมประสบการณ์ ยิ่งในภาวะตลาดและเศรษฐกิจตอนนี้ เขาเรียกตลาดปราบเซียน จะลาออกมานั้นยิ่งต้องคิดใหม่หนักเลย ดังนั้นเทรดไป เรียนรู้ไปควบคู่กับงานประจำก็ได้เช่นกัน



ประเด็นสองความก้าวหน้า การเป็นเทรดเดอร์ เป็นเจ้านายตัวเอง ต้องบังคับตัวเองให้เป็นก่อน รู้จักบริหารเวลา มีวินัย มีความรับผิดชอบให้มาก ถ้ายังทำไม่ได้ อย่าลาออกมาเลยครับ ไม่รอดแน่นอน ข้อดีของความก้าวหน้า มาจากประสบการณ์และฝีมือโดยตรง ตอนปีแรกเหมือนทดลองงาน ให้หัดเทรดเบาๆ position size เล็กๆ ไม่ต้องใช้ leverage นัก เราอาจจะได้กำไรไม่มาก พอผ่านปี 2 ผ่านปี 3 เทรดได้ดี อยู่รอด ทำกำไรได้ต่อเนื่อง ค่อยเพิ่มอัตราความเสี่ยง เพิ่ม leverage (เหมือนใส่เกียร์ 3 4 5 ให้แรงขึ้น) จุดนี้ return หรือ profit ก็จะโตตาม ประสบการณ์ของเรา มี 1 ล้านไป 2- 3 ล้านเร็วมาก แต่ถ้าประสบการณ์ไม่มี ความรู้ไม่มี 1 ล้านก็หมดได้ไม่กี่วันเช่นกัน



แต่ปัญหาทุกวันนี้ คือมือใหม่ทำตรงกันข้าม เข้ามาตามคำโฆษณาและจะหวังโกย ได้กำไร 2-3 ครั้ง ก็อัดเงิน เทรดไม้ใหญ่ ใช้ leverage สูงแล้ว เจอตลาดผันผวนรอบหนึ่งก็หมดตัว ล้างพอร์ต ทำให้ไปไม่รอด จุดนี้จึงไม่ง่าย เพราะ

สุดท้าย การเป็นเทรดเดอร์ มันใช้อะไรในตัวเราหลายอย่างมาก มากกว่านั่งหน้าจอส่องกราฟ ตีกราฟ โดยเฉพาะเรื่องของ วินัย และความอดทน ซึ่งถ้าเราคิดจะเริ่ม หรือคิดจะลาออกมาเดินเส้นทางนี้ ควรตรวจสอบ คุณสมบัติ และจริต ตรงนี้ของเราเสียก่อน จะดีที่สุดครับ


https://pantip.com/topic/37503641?