ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

The Retail FX Trader: Rising Above Random

เมื่อวานมีติวน้องเทรดเดอร์ เขากำลังปั้นพอร์ตFX เพื่อแข่งของโบรเกอร์เจ้าหนึ่ง ผมนำ paper ชื่อ The Retail FX Trader: Rising Above Randomไปแนะนำ ให้อ่านคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเทรดเดอร์ท่านอื่นด้วย ผมเลยอยากมาแชร์ไว้ในเพจ

paper นี้พูดถึงหลายประเด็นในการทำกลยุทธ์การเทรด FX โดยเฉพาะเรื่องของการใช้ technical analysis มีการทดลองหลายตัวอย่างกับข้อมูลย้อนหลัง 9 ปีกับ 4 ค่าเงินหลัก(AUDUSD,EURUSD,USDJPY,GBPUSD) ในภาวะตลาดต่างๆให้เห็นถึงข้อจำกัดในการใช้ technical analysis ในตลาดปัจจุบันืั้มีความไม่แน่นอนจากปัจจัยเศรษฐกิจและนโยบายทางการเงินของธนาคารกลาง





ผู้วิจัยไม่ได้พยายามบอกว่า Retail FX Trader ไม่ควรใช้ TA ตรงข้ามผลการทดลองแนะนำว่า ควรสร้างระบบตัดสินใจ ดีกว่าการตัดสินใจแบบ random ไปตามอารมณ์ ขณะเดียวกัน ระบบการตัดสินใจจะใช้ TA หรือใช้ Rule ทั่วไปก็ได้ แต่ต้อง commit ในแผนเพื่อวัดผลระยะยาว ด้านกลยุทธ์การจัดการเงินที่เหมาะสม reward to risk ratio เพิ่มความยืดหยุ่นด้าน time ในการถือครองออร์เดอร์ ซึ่งการทดสอบพบเพิ่มประสิทธิภาพของผลตอบแทน

ในขณะเดียวกันต้องมีแผนการจัดการความเสี่ยง โดยเฉพาะการหาค่า maximum loss ที่เรารับได้ไว้ล่วงหน้าเพื่อจำกัดขนาดการขาดทุนสูงสุดของพอร์ตที่เหมาะสม นอกจากนี้การเทรดต้องคำนึงถึง cost และค่า fee ต่างๆด้วย(ถ้าจะเทรดสั้นเทรดบ่อย เลือกบัญชีเทรด cost ไม่สูง เช่นเดียวกัน ถ้าจะถือยาวข้ามเดือนข้ามปีคำนวณ swap,spread และ fee ที่ไม่สูงก่อนเช่นกัน)

ปล. อย่าไปติดกับผลการทดสอบว่ากลยุทธ์ไหนดีกว่ากัน เพราะสุดท้ายพวกนี้ มันเป็นสิ่งที่ปรับเพิ่มประสิทธิภาพได้ ควรพิจารณาว่า กลยุทธ์ไหนทำผลงานได้ดีในภาวะตลาดใดมากกว่า

ยังมีอีกหลายประเด็นที่น่าสนใจใน paper นี้ลองเข้าไปอ่านรายละเอียดได้จาก link ด้านล่างนี้

https://papers.ssrn.com/sol3/papers.cfm?abstract_id=2817271