ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

What I Learned Losing a Million Dollars

 ผมหยิบหนังสือเก่ามาปัดฝุ่นอ่านเล่นอีกรอบ What I Learned Losing a Million Dollars เป็นหนังสือโปรดอีกเล่ม ที่ผมมักแนะนำให้น้องๆเทรดเดอร์ ลองหามาอ่าน สาระในเล่มไม่หนัก ไม่ได้มีอะไรมาก แต่มันน่าสนใจเพราะเป็นหนังสือ ที่แตกต่างจากหนังสือส่วนใหญ่ที่มักพูดแต่เรื่อง เส้นทางความสำเร็จ (สไตล์ How To Be Successful) ซึ่งในด้านการเงิน หรือการลงทุนบางทีมันไม่สรณะ หรือไม่อาจจะทำตามกันแล้วสำเร็จ เป็นจริงทุกประการ เพราะมีปัจจัยเฉพาะหลายอย่างมาประกอบ(หลายอย่างมันเคยใช้ได้ในอดีตแต่ปัจจุบันวิธีการเดียวกันอาจจะใช้ไม่ดีอีกต่อไป)


แต่เรื่องความล้มเหลว หรือการขาดทุน นี้สิ ส่วนใหญ่ ไม่ต่างกัน 80% เกิดจากสาเหตุคล้ายกัน เคยล้มเหลวเหมือนกัน จุดนี้เราเรียนรู้ได้นำไปใช้ป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ เล่มนี้ก็ไฮไลท์ไปที่ปมใหญ่ คือเรื่อง จิตวิทยา เช่น ego หรืออัตตา ที่ทุกคนล้วนมีเสมอ โดยหนังสือเล่มนี้เล่าตัวอย่างผ่านเรื่องราวของ Jim Paul ผู้ขาดทุน $1 million จากการตัดสินใจผิดพลาดจากการเทรดในตลาดเก็งกำไร(ตลาดหุ้นและคอมโมดิตี้ฟิวเจอร์) ทั้งเรื่องการลงทุนแบบขาดแผน เล่นตามอารมณ์ , ซื้อขายตามคำแนะนำของฝูงชน หรือพยายามยึดมั่นกับความเชื่อ ที่คิดว่ามันเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดหรือถูกต้องที่สุด (ขาดทุนผิดทางหนักแต่ยังไม่ยอม stoploss)




สุดท้ายที่น่าจะเป็นสิ่งสำคัญที่ได้จากหนังสือเล่มนี้คือ เรื่องการมีระบบแผนมีระบบเทรด, รู้จักทำความเข้าใจการขาดทุน และการรับมือกับการขาดทุนที่เกิด เช่น ทิศทางราคาหุ้นจะขึ้นหรือลง เราควบคุมไม่ได้ แต่ผลการขาดทุนจะมากหรือน้อย เราสามารถควบคุมได้ก่อนหน้าที่จะตัดสินใจเทรดเสมอ

มีโอกาสลองหามาอ่านกันครับดีงามจริงๆ