ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

กลยุทธ์การขายสิ่งที่ไม่มีคนอยากซื้อ

 ราคา กับ อารมณ์ ในมิติของการเงินเชิงพฤติกรรม นี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก เกือบทุกวงการ คืนนี้ได้ดูซีรีย์เกี่ยวกับนายหน้าอสังหา ของญุี่ปุ่น เขาคิดวิธีขาย บ้านหลังหนึ่ง ที่เกิดคดีฆาตรกรรม , ยกครอบครัว พอมีคนตาย ก็ไม่มีใครกล้าซื้อ ญาติที่รับมรดกต่อก็ไม่กล้าอยู่ บ้านหลังใหญ่จากราคาเกือบ 100 ล้านเยน ก็เอามาตัดราคาขาย 10 ล้านเยน ก็ยังขายไม่ออก แทนที่จะโกหก ลูกค้า


นายหน้าอสังหา รายนี้ก็คิดวิธีขายคือ เธอทำการตลาดด้วยการทำแผ่นพับ ไปวางและนำเสนอ ตามโรงพยาบาล, ให้กับบุคลากรการแพทย์ แม้เจ้าหน้าที่ที่ทำงานเกี่ยวกับคนตาย, เจ้าหน้าที่นิติเวช, สัปเหร่อ เพื่อให้มาซื้อบ้าน หรือแลกเปลี่ยนบ้าน เพราะ คนเหล่านี้มีมุมมองเกี่ยวกับ ความตาย ที่แตกต่างจากคนธรรมดาทั่วไป (เข้าใจ เคยชิน ยอมรับได้) ทำให้มองข้าม sentiment ไป รวมถึงเธอเน้นให้ คนซื้อเห็นถึงมูลค่าที่ดิน ที่สูงตามขนาดความกว้างของพื้นที่(แม้จะอยู่ไม่ได้ ทุบบ้านทิ้งขายที่ดินเปล่าก็ยัง กำไร ในอนาคต)





นอกจากนี้เธอยังจัดรายการท้าพิสูจน์ด้วยการไป นอนพัก ค้างคืนจริง เพื่อให้เห็นว่า มันไม่น่ากลัว และตัวบ้าน ยังอยู่สบาย

แต่สุดท้ายก็ขายบ้านได้ แต่ก็นั้นอีก มันไม่ใช่ว่าบ้านดี ที่ดินดี จะขายได้สำหรับคนทั่วไป เพราะ เรื่องของ อารมณ์ ยังเป็นส่วนสำคัญ ในการตัดสินใจซื้อ/ขาย ของมนุษย์ อย่างหนีไม่พ้น