ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง

 ส่วนตัวเล่นกอล์ฟไม่เป็น คืนนี้ได้ดู "โปรเม อัจฉริยะ/ต้อง/สร้าง" แล้วรู้สึกชอบ มีหลายประเด็นที่ได้เรียนรู้ จากหนังเรื่องนี้เลยอยากเขียนบันทึกเก็บไว้

-กอล์ฟ ต้องซ้อม จังหวะการตีต้องได้ ต้องวิเคราะห์สภาพสนาม, ลม อากาศ ต้องเล่น ต้องตัดสินใจในภาวะกดดันให้ได้ ดังนั้นมันไม่ชิว เล่นกอล์ฟวันหยุด สังสรรค์ กับการเล่นอาชีพต่างกัน เหนื่อย เครียด การเทรดก็เหมือนกัน เบื้องหลังคนที่สำเร็จ อยู่รอด เขาก็ทำกันมาเยอะแยะกว่าที่คนทั่วไปคิดเสมอ
-เรื่องหนึ่งที่กอล์ฟเหมือนการเทรด คือมันเป็นการแข่งกับตัวเอง, แน่นอนว่าคนอื่่นเล่นพลาด เราก็อาจจะได้แชมป์ แต่ถ้าเราเล่นไม่ดี ซ้อมไม่ถึง ไม่นิง คุมอารมณ์ไม่ได้ สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ
-ทำให้ดีที่สุด ตอนเราตีลูกเสร็จ เมื่อลูกเริ่มวิ่งไปข้างหน้า มันเป็นสิ่งที่อยู่เหนือการควบคุมของเราแล้ว สิ่งที่ทำได้คือ ต้องทำให้ดีที่สุดก่อน action การเทรดก็เหมือนกัน พยายามไม่คาดเดาอนาคต ไม่คิดวิตกกังวลต่างๆนานาๆไม่ช่วยอะไร เพราะเมื่อเราเปิด postion แล้ว ระหว่างทางก่อนจะปิด รับรู้กำไร/ขาดทุน อันนั้นเป็นสิ่งอยู่นอกการควบคุม แต่สิ่งที่เราทำได้คือ ควบคุมความเสี่ยงก่อนจะเทรด, ควบคุมจังหวะที่เราเลือกจะเทรด ให้ดีที่สุด(อันนี้ไปสัมพันธ์กับ ทักษะ ความรู้และประสบการณ์ของแต่ละคน)
-ต้องก้าวข้ามความผิดพลาด ความล้มเหลวในอดีต และเรียนรู้จากมัน ในเรื่องโปรเม ก็มีปมหลังที่พัทยา มีความผิดพลาดที่ตัวเองต้องเผชิญ สุดท้ายถ้าเราเอาชนะ เรียนรู้จากมันได้ ประสบการณ์ก็จะเกิด และสร้างแรงส่งให้ไปอีกระดับของเส้นทางอาชีพแน่นอน
-สุดท้ายไม่ว่าจะทำอะไร เราก็ต้องหาแนวทางที่เหมาะกับตัวเอง ด้วยตัวเองให้เจอ คงไม่สามารถไปลอก หรือให้ใครมาบงการบอกให้ทำตาม ได้ทั้งหมดแล้วจะสำเร็จ




ใครยังไม่ได้ชม แนะนำให้ลองชม หนังครอบครัว บทดี ได้อารมณ์ เล่าเรื่องดีไม่น่าเบื่อ ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=hhhAQuW1wqo