ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เริ่มเร็ว เริ่มอย่างเหมาะสมก็ดีนะ

 story นี้นำเสนอเรื่องราวของ Kwon Joon เด็กวัย 12 ปี ที่เลือกหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้(KOSPI) แล้วชนะตลาดทำกำไรได้ 43% ในปีที่แล้ว ด้วยเงินทุน 25 million won หรือ $22,400 จากเงินเก็บ(สุดยอด 12 ขวบเก็บเงินได้ขนาดนี้แล้ว) เรื่องมันน่าสนใจตรง เด็กคนนี้แม่เริ่มเปิดบัญชีให้ตอนเดือน เมษายน เรียกว่า จังหวะดีมาก ได้กำไรจาก ตลาดรีบาวน์พอดี ส่วน idol ที่อนาคต Joon อยากเป็นคือ "Warren Buffett" และเขาก็อยากจะทำกำไรชนะตลาดระยะยาวอีกด้วย !!!! ซึ่งเกาหลีใต้ ประเทศที่ตลาดหุ้นมีรายย่อยเข้ามาเปิดบัญชีเทรดมากขึ้นเรื่อยๆ(214,800 บัญชี) โดยเฉพาะในช่วงอัตราดอกเบี้ยต่ำ

สำหรับผม เรื่องนี้ความน่าสนใจ ไม่ใช่แค่กำไรที่เด็กทำได้เยอะ (สื่ออวยให้เป็น "new retail trading icon") แต่เป็นเรื่องของ ความมุ่งมันและการสนับสนุนของครอบครัว (ประเด็นบ้านรวยอันนี้ทดไว้ก่อนแน่นอนมันมีส่วนช่วย) เด็ก 12 ขวบเริ่มแบบนี้ได้ ครอบครัวคงสอนเรื่องการเงินและการลงทุนให้ตั้งแต่เด็กซึ่งอันนี้ดีมาก ทำให้เด็กเข้าใจการบริหารเงิน คิดการเก็บเงิน บริหารเงินตั้งแต่เด็ก ,



อีกประเด็นคือ ที่บ้านไม่ได้ปิดกั้นความคิดเด็ก พอมี passion อยากเป็นนักลงทุนอาชีพแบบบัพเฟต แม่เปิดบัญชีเทรดให้เลยตั้งแต่อายุไม่ถึง แน่นอนว่าครอบครัวคงจะสอนให้หาหนังสือให้ความรู้การลงทุนประกอบด้วยเช่นกัน มัน Peak มากตรงบทสัมภาษณ์ ที่แม่ของ Joon คุณ Lee Eun-joo ตั้งคำถามว่า "ปริญญามันยังสำคัญอยู่ไหม" เธอเลือกจะสอนลูกให้ลงทุน หรือทำธุรกิจ เพราะเธอมองว่าเป็นอีกทางเลือกดีกว่าเน้นการเรียนเก่ง สอบเข้ามหาลัยดัง และต้องไปเผชิญการแข่งขันหางานที่ยากในอนาคต(รวมถึงสถิติการลาออกจากงานของเด็กมหาลัยจบใหม่ที่สูงของเกาหลีใต้)
การคิดเรื่องเงินตั้งแต่เด็ก มันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี หรือจะโตมาหน้าเงิน ตรงข้ามมันจะสอนให้เด็ก เข้าใจเรียนรู้การใช้เงิน ออมเงิน และวางแผนบริหารเงินระยะยาว ให้เป็นด้วยตัวเอง ดีกว่าไปคิดเรื่องเงินตอนวัยใกล้เกษียณ หรือไปโลภลงทุนโง่ๆแล้วต้องหมดตัว
ปล.แต่ก่อนความเก๋าต้องวัดที่ 4-5 จอ เดียวนี้ต้องจอโค้งเท่านั้น
อ่านข่าวเพิ่มเติม
https://www.reuters.com/article/us-retail-trading-southkorea-student-inv-idUSKBN2A90YL