ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Crowdsourced Pump and Dump

 กรณีของ GME หุ้นไร้ชื่อที่โด่งดังข้ามคืนโดย Blair duQuesnay อธิบายได้น่าสนใจมาก เธอเล่าในมุมของกลยุทธ์ เชื่อมโยงกับการ short sell ของ hedge fund และส่วนการเทรด options ที่ไปกระทบกับ การเทรดหุ้นของ GME

ลองคิดตาม กลุ่มเทรดเดอร์ใน wallstreet bets วางกลยุทธ์ กลุ่มต้นตอใน WSB คนหักทาง รายใหญ่ hedgefund เพื่อทำ short squeeze จาก Crowdsourced Pump and Dump ในหุ้น tech เล็กที่ปกติ low volatile จนรายใหญ่ชะลาใจ ต้องเจ็บหนัก ไม่ธรรมดาจริงๆ โดยเฉพาะ timing ใช้ช่วงปลายปี หลังคริสต์มาส(ตลาดเงียบๆส่วนใหญ่พักกันละ), +สะสมกำลังจากรายย่อยมาไล่ราคาหุ้น พร้อมใช้ call options ทำ gamma squeeze โดยไล่ OTM call options ให้ strike price สูงกว่าราคาหุ้นในตลาด (บีบเจ้ามือ options market makers (ฝั่งขาย call options)ให้ต้อง hedge สถานะโดยไปไล่เก็บหุ้น stock ของ GME ในตลาดช่วง low supply ดีดราคาวิ่งไปอีก) ผลจาก $2.8 ไป $147 แล้วไป $380 วันต่อมา
ราคาขึ้นปราศจากความเกี่ยวข้องโดยพื้นฐานกิจการอย่างสมบูรณ์ แล้ว WSB ปั่นประกาศ story ให้รายย่อย trader กลุ่มอื่นมาไล่ราคาหุ้น บีบ กลุ่ม Fund ที่ทำ short sell หุ้น Game stop ใน long short equity จน Melvin Capital ต้อง stoploss ปิดสถานะรับขาดทุนหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วน robinhood ที่มีลูกค้าหลักกลุ่มสถาบัน โดยอัดจากหลายฝ่ายมากหลังบล๊อคเทรดเดอร์รายย่อย ไม่ให้เทรด GME ต่อ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าทำเพื่อช่วย Hedge Fund โดยทาง Robinhood online broker มีข่าวเรื่องสายสัมพันธ์ทางการเงินกับฟันด์เช่น Citadel (จากรายงานระบุ Robinhood ขาย Order Flow ของรายย่อยให้กับ HFT และ Quant Firm) ซึ่ง Citadel ลงทุนหนักใน Melvin Capital)



ล่าสุด กลายเป็นเรื่องความเลื่อมล่ำไปอีก เมื่อ Hedge fund billionaire คุณ Leon Cooperman ออกมาให้สัมภาษณ์ CNBC ว่าเรื่องนี้มันเกิดได้เพราะ โบรกเกอร์รายย่อยที่สามารถเทรดในโบรกแบบใหม่ที่ no com, no interest rate ,บวกช่วงเวลารายย่อยนั่งอยู่บ้านรับ check เงินช่วยเหลือจากรัฐมาเล่นหุ้น ทำให้มีอำนาจ รวมวงกันท้าทายรายใหญ่ใน wall street
ผมตามกรณีหุ้น GME ซึ่งยิ่งเจาะยิ่งสนุก น่าเอาไปทำหนัง หรือสารคดีมาก เพราะมีหลายประเด็น ที่อยู่ข้างหลังมากกว่าราคาหุ้น ที่วิ่งแบบติดจรวด