ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เมาไม่เทรด

ตลาดน้ำมัน oil future นี้มี story น่าสนใจเยอะ ผมเทรดน้ำมันมา 6 ปีได้บันทึกเรื่องราวไว้หลายเรื่องเลย พอดีต่อจากบทความก่อนหน้าเรื่องสมาธิกับเทรดเดอร์น้ำมัน เลยขอนำอีกเรื่องมาแชร์ซึ่งเป็น Oil Trader ผู้ขาดสติ

บทความนี้เขียนถึง Stephen Perkins เขาเป็น oil futures trader ของ PVM Oil Futures Broker บริษัทโบรกเกอร์น้ำมันเจ้าใหญ่ โดน Financial Services Authority(FSA) สอบสวน ข้อหาปั่นราคา(market manipulation) น้ำมัน Brent oil จากออรเดอร์การซื้อสัญญา Future ช่วงวันที่ 29-30 June. 2009 ทำเกิดการกระชากของราคา Brent oil Future ด้วย volume ผิดปกติ 69% ในตลาดจากการเทรด
ความน่าสนใจคือผลการสอบ FSA เปิดการสอบสวนจริงจัง แต่ผลที่ออกไม่ใช่การปั่นทำราคา แต่เป็นการเทรดผิดปกติเพราะความเมาสุราของคุณ Stephen Perkins เทรดเดอร์รุ่นใหญ่ของบริษัทที่เทรดด้วยความเมา เปิดสถานะ(position)ซื้อสัญญาน้ำมันให้พอร์ตลูกค้าขนาดใหญ่กว่า $8m (ได้น้ำมัน 7 ล้านบาเรล,lev 10x)ผลคือลากราคาไปทำจุด High ที่ $73.50 / barrel พุ่งจากวันก่อนหน้า $66.50 เรียกว่าซีเรียสเลยกับราคาน้ำมันโลกที่พุ่ง $2 ในหนึ่งวัน ความผิดปกตินี้ถูกแจ้งเตือนจากตลาด เพราะเป็น volume การซื้อครั้งเดียวที่ผิดปกติในช่วง session นั้น



Perkin ติดสุราและพอเดินทางไปข้างนอก ตกบ่ายเลยแวะดื่มอย่างหนักก่อนกลับบ้านและเทรดสัญญาให้ลูกค้าจากที่บ้าน ก่อนเมาหลับไปไม่ได้ตรวจสอบ แต่สาเหตุนี้ทำให้ Stephen Perkins ถูกเรียกว่าเป็น rogue trader ของ UK อีกราย และโดนแบน 5 ปีจากการเทรดและการทำธุรกิจเกี่ยวกับตลาดฟิวเจอร์ รวมถึงโดนค่าปรับ £72,000 คุณ Stephen Perkins ยอมรับผิดและกล่าวขอโทษ ด้วยความเครียดและปัญหาชีวิตทำให้เขาดื่มเหล้าอย่างหนัก จึงกระทบต่อการทำงานของเขา
เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจ จริงงานด้านการเทรดต้องอาศัย สติและความสมบูรณ์ของการรับรู้เป็นอย่างมาก เพื่อลดข้อผิดพลาด และตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ ปราศจากอคติและความสับสน (แม้ไม่เมาก็ตาม)

อ่านรายละเอียดเต็มของบทความนี้ได้