ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

Special Purpose Acquisition Company(SPAC)

 คำว่า Special Purpose Acquisition Company(SPAC) ถูกพูดถึงเยอะเลย ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีกันมานมนานแล้ว แต่ปี 2021 นี้เป็นที่พูดถึงกันมากจนสื่อเรียกว่าเป็น Wall Street’s hottest trends ซึ่งก่อนหน้าก็มีหลายบริษัทที่ใช้วิธีในการเข้าตลาด เช่น WeWork, Virgin Galactic, DraftKings, Opendoor ,Nikola Motor Co, DraftKings และอื่นๆในข่าวระบุว่ามีกว่า 200 บริษัทในปี 2020 ที่ใช้วิธี SPACs และอยู่ในตลาดหุ้นสหรัฐ ระดมเงินได้กว่า $64 billion ส่วนปี 2021 นี้ก็มีอีกหลายบริษัทที่กำลังเดินหน้าเข้ามาในตลาดหุ้นผ่านทาง SPACs เช่น Butterfly Network, 23andMe และอื่นๆ

SPACs แตกต่างจาก IPO โดย SPACs บริษัทที่จดทะเบียนเข้าสู่ตลาด และระดมเงินจากนักลงทุนแล้ว แต่ไม่มีแผนธุรกิจแน่ชัด หรือมีความตั้งใจจดทะเบียนเพื่อจะควบรวม/เข้าซื้อกิจการอื่น(มีเวลาจำกัดตามตกลง ถ้าควบรวมไม่ได้หรือไม่ได้นำเงินไปทำธุรกิจต่อก็ต้องคืนเงิน) โดยบริษัทควบรวมผ่าน SPACs ก็สามารถเทรดในตลาดหุ้นได้เลยเหมือนหุ้นปกติ ซึ่งจะเป็นดึงดูดของ บริษัทขนาดเล็กและStartup ที่ได้รับการช่วยเหลือและเข้าถึงเงินทุนผ่านการควบรวมจากบริษัทใหญ่ประเภท SPAC(ส่วนใหญ่เป็นพวกเงินหนา เช่น Goldman Sachs, Deutsche Bank, Credit Suisse) โดยปัจจุบันกลับมานิยมอีกรอบ เพราะกระบวนการควบรวมกิจการ ไม่ซับซ้อน และบริษัท startup ได้ดีลส่วนแบ่งที่แน่นอน ไม่เหมือนการระดมทุนเข้าตลาดแบบ IPO นักวิเคราะห์มองว่า SPACs น่าจะกลายเป็นอีกช่องทางที่นิยมมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะหุ้นกลุ่ม Tech และ startup ที่กำลังเข้าตลาด
วันนี้ Charlie Munger ก็ออกมาเตือนนักลงทุนหน้าใหม่ผ่าน การไลฟ์สดของ Yahoo Finance ให้ระวังฟองสบู่ ไม่ให้เข้ามาเล่นพนัน และอัด Robinhood โบรกแห่งรายย่อยว่าจะช่วยให้เกิดการปั่นหุ้น ล่อรายย่อยมาเล่นสั้นๆแบบการพนันและอาจจะทำให้เกิดฟองสบู่ ปู่ใช้คำว่า “It’s a dirty way of making money,” นอกจากนี้ปู่ยังเตือนการลงทุนให้หุ้น SPACs ที่เข้า IPO เพื่อควบรวม ว่าเสี่ยงเกิ๊นเป็นการเก็งกำไรที่อันตราย
ปล. ในทวิตเตอร์ก็เผ็ดร้อนเลย กลายเป็นประเด็นที่โต้เถียงกันต่อกับกลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ กับรุ่นเก่า รวมไปถึงฝั่ง startup และกลุ่ม VC ที่นิยม SPACs ที่ถูกปู่พาดพิง ลองไปอ่านดูได้ ในทวิตเตอร์